Xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng (Bài 6): Có nên quản thay vì cấm?

06/03/2020

Xe “núp mác” hợp đồng đã và đang gây ra nhiều nhức nhối trong thời gian qua…Tuy nhiên, lượng đông hành khách vẫn đón nhận vì sự tiện lợi của phương thức này.


Như báo 
Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin tại số báo 18 (2.332) ra ngày thứ sáu 28/02/2020 về việc còn tồn tại nhiều bất cập xung quanh công tác xóa sổ vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng. Đặc biệt là một số Điều, khoản chưa hợp lý tại Dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ban hành ngày 17/01/2020 gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đừng để doanh nghiệp phải… “lách luật”?

Về mặt lý thuyết, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về cơ bản sẽ tạo ra được những hành lang pháp lý trong công tác quản lý vấn nạn xe “núp mác” hợp đồng. Tuy nhiên, trên thực tế nếu không có những giải pháp đồng bộ đảm bảo lợi ích theo kinh tế chia sẻ thì việc các doanh nghiệp đã đầu tư nghĩ đến “lách luật” là câu chuyện tất yếu, nhất là khi nhu cầu của hành khách quá lớn và lợi nhuận còn.

Chia sẻ với PV, ông Lại Văn Thuần – Giám đốc, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học cho biết: Bản thân doanh nghiệp của chúng tôi xuất thân cũng hoạt động tuyến cố định. Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của người dân và phương thức hoạt động hợp đồng phù hợp với phát triển chung, nên doanh nghiệp đã đầu tư chuyển hướng. Nhưng khi Nghị định ra đời cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hiện tại của doanh nghiệp.

“Về bản chất, không doanh nghiệp nào muốn làm sai bởi phát triển doanh nghiệp một cách bền vững cũng là đóng góp xây dựng phát triển chung cho toàn xã hội. Vậy nên, không chỉ mình doanh nghiệp chúng tôi mà nhiều doanh nghiệp đều mong muốn Bộ Giao thông và Vận tải nói riêng và Nhà nước nói chung sẽ có những cơ chế mới cho hoạt động của doanh nghiệp vận tải hợp đồng hiện nay. Thay vì “khai tử” theo những quy định trong Nghị định số 10/2020/NĐ-CP nên cần có một cơ chế chia phân khúc để các doanh nghiệp cùng cạnh tranh, phát triển”, ông Lại Văn Thuần kiến nghị.

Có nên thêm loại hình vận tải để đáp ứng nhu cầu người dân?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan khẳng định: Xe hợp đồng không phải là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe tuyến cố định mà hiện tại có quá nhiều loại hình vận tải như xe gia đình, xe chung,… mang tính manh mún, tự phát mới là tác nhân chính(?). Doanh nghiệp hoạt động xe hợp đồng như chúng tôi vẫn khai báo, vẫn đóng thuế cho nhà nước, nên chúng tôi cũng mong muốn sẽ có một cơ chế cho hoạt động của loại hình vận tải này.