Chia sẻ với PV, ông Lại Văn Thuần – Giám đốc, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận tải Phiệt Học cho biết: Bản thân doanh nghiệp của chúng tôi xuất thân cũng hoạt động tuyến cố định. Tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế của người dân và phương thức hoạt động hợp đồng phù hợp với phát triển chung, nên doanh nghiệp đã đầu tư chuyển hướng. Nhưng khi Nghị định ra đời cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hiện tại của doanh nghiệp.
“Về bản chất, không doanh nghiệp nào muốn làm sai bởi phát triển doanh nghiệp một cách bền vững cũng là đóng góp xây dựng phát triển chung cho toàn xã hội. Vậy nên, không chỉ mình doanh nghiệp chúng tôi mà nhiều doanh nghiệp đều mong muốn Bộ Giao thông và Vận tải nói riêng và Nhà nước nói chung sẽ có những cơ chế mới cho hoạt động của doanh nghiệp vận tải hợp đồng hiện nay. Thay vì “khai tử” theo những quy định trong Nghị định số 10/2020/NĐ-CP nên cần có một cơ chế chia phân khúc để các doanh nghiệp cùng cạnh tranh, phát triển”, ông Lại Văn Thuần kiến nghị.
Có nên thêm loại hình vận tải để đáp ứng nhu cầu người dân?
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan khẳng định: Xe hợp đồng không phải là tác nhân chính gây ảnh hưởng đến hoạt động của xe tuyến cố định mà hiện tại có quá nhiều loại hình vận tải như xe gia đình, xe chung,… mang tính manh mún, tự phát mới là tác nhân chính(?). Doanh nghiệp hoạt động xe hợp đồng như chúng tôi vẫn khai báo, vẫn đóng thuế cho nhà nước, nên chúng tôi cũng mong muốn sẽ có một cơ chế cho hoạt động của loại hình vận tải này.