Thu phí lưu hành phương tiện, hạn chế xe giờ cao điểm

31/12/2011
Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ về phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch UBATGTQG tại Hội nghị tổng kết công tác trật tự an toàn giao thông năm 2011 và triển khai công tác trật tự ATGT năm 2012, ngày 28/12/2011, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Tờ trình số 8868/TTr-BGTVT trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân ở Việt Nam và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/8/2001.

Theo đó, mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được dự kiến thu như sau:

Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi chở xuống (kể cả xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng), loại có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 trở xuống, mức phí 20.000.000 đồng/năm;

Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3, mức phí 30.000.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3, mức phí 50.000.000 đồng.năm.

Xe mô tô (xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh) của các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng, loại có dung tích xy lanh dưới 175 cm3 mức phí 500.000 đồng/năm. Loại có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên, mức phí 1.000.000 đồng/năm.

Tờ trình đề xuất mức thu phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với đối tượng thu là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công và xe ô tô buýt. Thời gian thu phí là giờ cao điểm, buổi sáng từ 6 - 8 giờ 30, buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ hàng ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và ngày lễ). 

Việc thu phí thực hiện tại khu vực nội đô thành phố, phương thức thu là thu qua các trạm thu phí xe ô tô và chỉ thu chiều vào với mức thu dự kiến là 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại (xe tải, xe chở người lớn hơn 7 chỗ ngồi…).

Khu vực thu và mức thu cụ thể giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định trên cơ sở nghị quyết của Hội đồng nhân dân cho phù hợp với đặc điểm kinh tế xã hội và yêu cầu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông ở địa phương.

Theo giaothongvantai.com.vn