Xem xét cắt “lốt” xe khách đăng ký nhưng bỏ bến

22/04/2019
 

Sở GTVT Hà Nội đã đình tài và đang xem xét cắt lốt hàng trăm xe khách đăng ký vào bến nhưng chạy không đủ lượt chuyến theo quy định…

Keyword đầu tiên có dấu
Xe khách của Công ty CP Vận tải Ninh Bình đón khách ngoài đường. Bến xe Giáp Bát thống kê đơn vị này có số lượt chuyến hoạt động dưới 70% quy định

Nhà xe bỏ bến vì không cạnh tranh nổi xe trá hình

Theo báo cáo mới nhất (tháng 4/2019) của Công ty Quản lý bến xe Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội, trong vòng 2 tháng cao điểm (tháng 12/2018 và tháng 1/2019) tại Bến xe Giáp Bát, 66 đơn vị đăng ký vận tải có số lượt chuyến hoạt động dưới 70% quy định.

Đáng chú ý, trong số này có 27 đơn vị vận tải “vắng mặt” hoàn toàn. Có thể kể đến như: Công ty CP Khánh Tám đăng ký hoạt động hai đầu bến Giáp Bát - Mỹ Lộc, Giáp Bát - Nam Trực (Nam Định); Công ty TNHH Hải Thắng tuyến Giáp Bát - TP Ninh Bình; HTX Vận tải ô tô TP Ninh Bình đăng ký 2 lốt xe đều chạy vào khung giờ “vàng” 13h05 và 15h35 tuyến Giáp Bát - Kim Sơn - Lai Thành; Công ty TNHH Minh Dũng đăng ký chạy tuyến Giáp Bát - Kim Sơn với 4 khung giờ/ngày; Công ty Cổ phần Du lịch thương mại và Đầu tư Thiên Trường chạy tuyến Giáp Bát - Tam Điệp; HTX 27/7 tuyến Giáp Bát - Thái Nguyên; Công ty TNHH Vận tải CIV tuyến Giáp Bát - Miền Đông...

Ngoài ra, còn một số doanh nghiệp khác như: HTX Dịch vụ du lịch Sài Gòn, Công ty TNHH Đại Phát; Công ty Vận tải hành khách Cao Nguyên; Công ty TNHH Thùy Dương; Công ty CP Du lịch thương mại và Đầu tư Thiên Trường... cũng mới chỉ đáp ứng 20 - 60% số lượt chuyến theo quy định.

Tình trạng nhà xe “bỏ bến” còn diễn ra căng thẳng hơn ở Bến xe Nước Ngầm. Thống kê cho thấy, cũng với thời gian như trên, tại Bến xe Nước Ngầm có tới 266 tuyến vận tải của hơn 100 doanh nghiệp không có xe hoạt động tại bến.

Điển hình như HTX Dịch vụ vận tải ô tô Nam Danh chạy tuyến Nước Ngầm - Bến xe Đồng Hới có giờ xuất bến là 19h hàng ngày nhưng không có xe hoạt động tại bến.

Tương tự, Công ty TNHH TM và VT Hoàng Sơn chạy tuyến Nước Ngầm - Minh Lộc bỏ bến từ tháng 9/2018; Công ty Cổ phần Quốc tế Mỹ Đình, Công ty TNHH TM DV VT Hoàng Yến, Công ty CP Vận tải Nam Trực, HTX vận tải Thăng Long, HTX CPDV KD Vận tải hành khách Nghệ An, HTX DVVT Bình Minh... cũng “bỏ bến” không hoạt động, thậm chí nhiều đơn vị còn không đăng ký hoạt động vận tải khách năm 2019.

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty CP Ô tô Ninh Bình - doanh nghiệp đăng ký với bến xe Giáp Bát nằm trong danh sách hoạt động dưới 70% quy định, lý giải, khoảng 4 năm nay có sự xuất hiện của xe Limousine phục vụ từ nhà đến nhà, đưa đón khách tận nơi “phá nát” tuyến vận tải có quy hoạch. “Việc chúng tôi vắng mặt ở bến xe do không có hành khách tới bến xe. Cả chuyến xe chỉ có khoảng 3 - 4 hành khách. Số tiền này chi cho xăng, dầu và các chi phí nhân công khác không đủ. Năm 2018, chúng tôi 2 lần phản ánh, mong cơ quan chức năng sớm hoàn thiện các quy định để các điều kiện kinh doanh được bình đẳng. Cứ tình trạng khách không có, chúng tôi buộc phải ngừng đăng ký với bến và chuyển sang kinh doanh xe hợp đồng để tồn tại”, bà Nga nói.

Khi PV đề cập đến tình trạng, nhà xe không đến bến hoạt động đủ theo quy định nhưng bên ngoài vẫn hoạt động đón, trả khách trên đường, bà Nga cho rằng: “Nếu vi phạm sẽ có cơ quan chức năng xử phạt”.

Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, nhiều nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động đủ thời gian quy định, thậm chí có tới vài trăm nhà xe cả tháng không chạy chuyến nào là rất đáng lo ngại. Điều này có thể khiến các bến đối mặt với “nỗi lo đóng cửa” .

Đình tài, xem xét cắt “lốt” các xe bỏ bến

 

Chúng tôi thường xuyên yêu cầu các Đội TTGT địa bàn có các hoạt động bến xe tăng cường xử lý xe khách vi phạm. TTGT và CSGT cũng rất khó xác định xe nào vào bến, xe nào không vào bến để xử lý vì xe đó có phù hiệu chuẩn của bến. Khi phát hiện xe bắt khách dọc đường, lực lượng chức năng cũng chỉ xử lý được lỗi đón trả khách không đúng nơi quy định. Lỗi này nhẹ hơn rất nhiều so với xe chạy dù.
Ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội

 


Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội (đơn vị hiện đang quản lý bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm) cho biết, theo quy định kinh doanh vận tải bằng ô tô, các doanh nghiệp hoạt động tại bến xe phải đảm bảo chạy 70% số chuyến lượt. Tuy nhiên, từ khi xuất hiện các loại hình xe hợp đồng, công nghệ đưa đón khách tận nơi, nhiều nhà xe bỏ bến ra ngoài hoạt động.

“Trước đây, số chuyến lượt của các doanh nghiệp thường đạt 100%, chỉ trừ trường hợp xe hỏng hóc... Còn giờ nhà xe họ nêu đủ lý do như khách ít hơn hay xe hỏng để giảm số chuyến lượt ở bến. Khi nhà xe giảm số chuyến lượt, hành khách sụt giảm bến cũng bị ảnh hưởng”, ông Toàn khẳng định.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng cho biết, hiện ở bến có khoảng 20 - 25% nhà xe bỏ bến để chạy hợp đồng mùa lễ hội. Khoảng 30/4 - 1/5 lượng doanh nghiệp mới hoạt động đông đủ ở bến xe. Ông Thành cũng khẳng định, ngoài các trường hợp nhà xe nghỉ để bảo dưỡng xe, bến xe cũng xuất hiện các trường hợp doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh ở bến xe nhưng lại hoạt động chạy dù nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm rất bức xúc và cho biết, bến có 169 doanh nghiệp hoạt động trên 94 tuyến vận tải với số xe lên đến 935, tuy nhiên chỉ có 593 xe hoạt động, còn lại 342 xe không hoạt động. “Bến đề nghị Sở GTVT Hà Nội cho dừng những đơn vị kinh doanh vận tải đăng ký mà không hoạt động”, ông Lập kiến nghị.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định đình tài đối với các nhà xe vi phạm nêu trên. Theo ông Long, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 7.000 xe khách hoạt động tại các bến xe. Để biết được xe có vào bến hay không, chỉ có thể thông qua hệ thống giám sát hành trình cảnh báo tự động. Tuy nhiên, hiện hệ thống này chưa tích hợp, muốn kiểm tra một xe nào đó, Sở GTVT lại phải tra “thủ công”. “Hệ thống giám sát hành trình hiện tại chỉ thông tin được về tốc độ vi phạm, thời gian làm việc của lái xe. Còn việc xe chạy sai hành trình hay không, phải tra qua biển số. Hiện đơn vị chỉ tra cứu xe nào có thông tin vi phạm, không phải tất cả các xe”, ông Long nêu.

Ông Long cũng cho biết, theo quy định, đối với những xe khách hoạt động dưới 70%, lần đầu sẽ nhắc nhở, nếu tái phạm thu hồi phù hiệu 1 tháng, sau đó lại cấp lại. “Đối với những xe không hoạt động trong 60 ngày sẽ cắt lốt”, ông Long khẳng định.

 
 
(
 
 
Lê Tươi(theo baogiaothong.vn)