Xe hợp đồng trá hình và nguy cơ hình thành "bến cóc" trước cổng Bệnh viện K Tân Triều

08/08/2020
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

4h chiều tại Đại lộ Chu Văn An, đoạn trước cổng Bệnh viện K Tân Triều,  phóng viên VOV Giao thông ghi nhận tình trạng xe khách đón khách tấp nập đúng như sự phản ánh của thính giả.

Từ trong viện K, khoảng 5-6 người “tay xách nách mang” đi ra và ngồi chờ trên vỉa hè. Ít phút sau, những chiếc xe 16 chỗ xuất hiện, nhanh chóng đón khách lên xe và tiếp tục hành trình.

Anh N.V.T - một tài xế taxi cho biết, những chiếc xe này hoạt động hằng ngày, rải rác từ sáng đến chiều, tối, nhưng nhộn nhịp nhất là khoảng 4h-5h chiều các ngày cuối tuần.

Còn chị L.T.H - một người dân sống tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) chia sẻ, hành khách thường là bệnh nhân và người nhà đến viện K, hoặc từ bệnh viện trở về các tỉnh phía Nam: “Xe 16 chỗ, nhiều nhà xe khác nhau, vận chuyển khách, giao khách ở đây. Đó, nhìn kìa, đỗ cái lên xe là đi thôi. Tắc đường thì không, chủ yếu là nguy hiểm cho một số người dân đi cùng chiều”.

Tớ thấy nhiều xe đón khách ở đây lắm, các tỉnh luôn. Nó đỗ tý rồi đi luôn, nghĩa là có khách đặt rồi. Ở đây toàn khách đặt trong viện hết. Sáng đưa đến đây, chiều đến đón”, chị L.T.H nói.

Tìm hiểu của phóng viên, chỉ trong khoảng 20 phút, đã có 5 chiếc xe 16 chỗ dừng lại đón khách trước cổng viện K. Một hành khách cho biết: “Có xe đi Ninh Bình, cô đang chờ 4 rưỡi về đây này. Nếu bây giờ cháu gọi xe 16 chỗ ngồi cũng có. Về đến nhà mà nó lấy có 100 thôi”.

Trong vai một người có nhu cầu đi xe, phóng viên đã xin được số điện thoại để liên hệ và được biết đây là xe chạy tuyến cố định, nhưng nhà xe hẹn giờ, địa điểm để đón khách như xe hợp đồng:

“- Nhà xe Trung Linh xin kính chào quý khách!... Alo…
- Anh ơi anh cho em hỏi có xe về Nam Định không anh?
- 4h chị ạ.
- Em muốn đặt xe chỗ cổng viện K Tân Triều, chiều nay về luôn. Có đón được ở chỗ ý không anh?
- Có, 4 rưỡi đón ở đấy ạ, đón cổng số 2 viện K.
- Bao nhiêu tiền về hả anh?
- 100.000/người.”

Được biết, nếu hành khách di chuyển từ Bệnh viện K để vào bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm (với quãng đường khoảng 7km) để mua vé, thì giá tại bến từ 60.000 - 80.000 đồng/hành khách. Nhưng nếu hành khách gọi báo trước cho nhà xe đến tận nơi đón (tức là tại Bệnh viện K) thì giá vé là 100.000 đồng và điểm xuống là tận cửa nhà.

Chính vì sự tiện lợi này mà tình trạng “xe dù” núp bóng xe hợp đồng đã khiến cho hàng loạt “bến cóc” được hình thành trước cổng viện K, gây cản trở và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chánh Thanh tra Sở GT-VT Hà Nội  cho biết, Thanh tra Sở đã chỉ đạo Đội Thanh tra GT-VT huyện Thanh Trì và các đội thanh tra chuyên ngành kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, công tác xử lý gặp khó khăn do người đi xe không hợp tác: “Chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách bằng xe hợp đồng tinh vi hơn, chặt chẽ hơn là người ta có hợp đồng vận chuyển. Thứ hai là bệnh nhân và người nhà không hợp tác với lực lượng chức năng, bảo là chở người nhà và không thu tiền, cho nên chế tài xử lý phạt chưa thực hiện được”.

Thời gian tới, Thanh tra Sở sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng chốt chặn, kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng có giải pháp quản lý hữu hiệu loại hình xe hợp đồng trá hình này, thì lượng khách vào bến xe sẽ giảm, nguy cơ phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách tuyến cố định, gây thất thu thuế và mất an toàn giao thông.