Làm thế nào để chỉ cần ngồi nhà cũng có giấy phép lái xe nhanh chóng?

04/07/2020

Thí điểm cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Ngày 1/7 vừa qua, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) mức độ 4.

Theo đó, dịch vụ trực tuyến này bắt đầu được thí điểm tại Tổng cục Đường bộ, TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 3 bệnh viện ở Hà Nội gồm: Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện E và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và 8 bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các Trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh).

Hà Nội, Hà Nam sẽ thí điểm cấp, đổi GPLX trực tuyến từ 1/7/2020. Ảnh minh họa.

Hà Nội, Hà Nam sẽ thí điểm cấp, đổi GPLX trực tuyến từ 1/7/2020. Ảnh minh họa.

Dịch vụ công Đổi giấy phép lái xe tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng, được chủ động đăng ký thời gian đến đổi GPLX tại cơ quan quản lý. Chậm nhất sau 03 ngày đăng ký trên trang thông tin điện tử, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được sắp xếp lịch hẹn và thông báo đến người đăng ký qua hộp thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại; nếu hồ sơ không hợp lệ người đăng ký cũng được thông báo rõ lý do.

Theo lịch hẹn, người đăng ký đổi giấy phép lái xe mang hồ sơ gốc bao gồm giấy phép lái xe, chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ Ô D20, đường Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội để được xác thực hồ sơ, chụp ảnh, nộp lệ phí và nhận GPLX.

Quy trình tổng quát các bước đăng ký đổi GPLX

Ảnh: Tổng Cục Đường bộ Việt Nam.

Ảnh: Tổng Cục Đường bộ Việt Nam.

1. Đăng ký trực tuyến

Chức năng này cho phép công dân có thể đăng ký đổi GPLX trực tuyến bằng cách nhập theo đúng biểu mẫu và gửi đi. Nếu đăng ký thành công, công dân sẽ nhận được một mã xác thực. Mã xác thực này được dùng để xác thực khi sửa hoặc gửi hồ sơ.

2. Gửi hồ sơ

Chức năng này cho phép người dùng gửi hồ sơ đã đăng ký lên cơ quan xử lý.

3. Sửa lại hồ sơ không hợp lệ

Chức năng này cho phép công dân có thể sửa lại thông tin hồ sơ. (Chỉ sửa được đối với những hồ sơ đã đăng ký nhưng chưa gửi hoặc hồ sơ đã bị từ chối do không hợp lệ).

4. Đến nơi tiếp nhận làm thủ tục

Sau khi hồ sơ đăng ký trực tuyến (online) đổi GPLX đã được duyệt, người đăng ký đổi GPLX trực tuyến sẽ nhận được email hoặc tin nhắn điện thoại, thông báo cụ thể thời gian và địa điểm đến giải quyết. Thành phần hồ sơ khi mang đến bộ phận tiếp nhận đổi GPLX gồm: Bản gốc GPLX và Chứng minh thư hoặc Hộ chiếu hiện có (đã đăng ký); Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với GPLX được đổi do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp (theo Thông tư số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT).

Theo Thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, từ 15/02/2015, người có GPLX các hạng A1, A2, A3, A4, GPLX ô tô còn hạn sử dụng trên 3 tháng sẽ được miễn Giấy khám sức khỏe khi đổi GPLX từ bằng giấy bìa sang vật liệu PET.

Lệ phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu PET: 135.000 đồng/lần.

5. Tra cứu tình trạng tiếp nhận hồ sơ

Chức năng này cho phép công dân tra cứu hồ sơ của mình để theo dõi trạng thái hồ sơ đã được xử lý hay chưa, bằng cách tìm tìm kiếm theo Mã hồ sơ và Số điện thoại đã đăng ký.

Các bước đăng ký

Các bạn truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia và làm theo các bước sau để thực đổi trực tuyến.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Bước 1: Bạn chọn Phương tiện và người lái tại mục CÔNG DÂN. Sau đó chọn Giấy phép lái xe => Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Bước 2: Bạn Chọn Cơ quan thực hiện là Tỉnh/thành phố hay Bộ ngành. Sau đó bấm ĐỒNG Ý sẽ ra bảng bên dưới, có nút NỘP TRỰC TUYẾN.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Bước 3: Bạn chọn NỘP TRỰC TUYẾN. Sau đó điền đầy đủ thông tin và làm đúng các bước là đã hoàn thành việc đổi Giấy phép lái xe.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.

Ảnh: Cổng Dịch Vụ công Quốc gia.