Kinh doanh vận tải theo Nghị định 10: Vừa hướng dẫn, vừa tăng cường quản lý

01/04/2020

Tại địa bàn tỉnh Quảng Nam sẽ có hơn 520 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải bị chịu tác động trực tiếp từ Nghị định 10.

Vừa phòng chống dịch, vừa hướng dẫn đảm bảo Nghị định được thực hiện đầy đủ

Mặc dù tập trung cho công tác phòng dịch Covid-19, tuy nhiên, ngày trước khi Nghị định 10 có hiệu lực áp dụng vào đời sống, hoạt động kinh doanh vận tải, ngành GTVT Đà Nẵng, Quảng Nam đã có những văn bản hướng dẫn cụ thể gửi đến các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Không những vậy, thời gian qua, ngành GTVT TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành tiếp thu những ý kiến phản hồi về những vướng mắc, khó khăn của các đơn vị kinh doanh vận tải để kịp thời tìm hướng giải quyết.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP. Đà Nẵng, khi Nghị định 10 có hiệu lực, áp dụng vào thực tế sẽ tác động trực tiếp vào 6 loại hình kinh doanh vận tải. Tại địa bàn TP. Đà Nẵng, Nghị định 10 sẽ ảnh hưởng đến hơn 2.300 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải (bao gồm: doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể).

Ông Nguyễn Hữu Cường, cho biết: Để Nghị định 10 được triển khai, áp dụng một cách thuận lợi, ngay từ khi ban hành Nghị định 10, ngay đầu tháng 2/2020, Sở GTVT TP. Đà Nẵng đã “cụ thể hóa” những thông tin mới theo từng loại hình kinh doanh vận tải được quy định trong nội dung Nghị định 10 gửi đến cho các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải. Kèm theo văn bản hướng dẫn này, Sở GTVT TP. Đà Nẵng cón yêu cầu các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải báo cáo, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc gặp phải khi áp dụng thực hiện Nghị định 10. Tuy nhiên, đến ngày 31/3/2020, Sở GTVT TP. Đà Nẵng chưa nhận được bất kỳ nội dung, ý kiến kiến nghị về khó khăn, vướng mắc ở các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải.

“Đối với loại hình kinh doanh vận tải xe công nghệ (Grab, Uber..) ngay từ đầu tại địa bàn Đà Nẵng không đồng ý việc thí điểm loại hình này. Để thực hiện công tác quản lý, sám sát hoạt động của các loại hình kinh doanh vận tải trong thời gian đến khi Nghị định 10 có hiệu lực thi hành, Sở GTVT TP. Đà Nẵng đang xây dựng kế hoạch triển khai vì hiện nay còn gặp phải một số vướng mắc đang chờ ý kiến của Tổng Cục đường bộ Việt Nam”, ông Nguyễn Hữu Cường cho hay.

Keyword đầu tiên có dấu
Tại địa bàn TP. Đà Nẵng, Nghị định 10 ảnh hưởng đến hơn 2.300 đơn vị đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải.

Sớm hoàn thiện kế hoạch quản lý, giám sát

Cũng như ở Đà Nẵng, tại tỉnh Quảng Nam, ngay khi Nghị định 10 ra đời, công tác hướng dẫn cho các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải cũng đươc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam triển khai từ sớm.

Theo ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, để các đơn vị, cá nhân kinh doanh hiểu rõ và triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời các quy định mới của Nghị định 10, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã xây dựng một văn bản nội dung hướng dẫn gửi đến từng đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các đơn vị khai thác bên xe nghiên cứu đối với từng loại hình kinh doanh.

Ông Lê Văn Trí, Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT tỉnh Quảng Nam) cho hay: Khi Nghị định 10 được áp dụng triển khai, tại Quảng Nam sẽ có hơn 520 đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải bị chịu tác động trực tiếp. Về số lượng phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch được cấp phù hiệu có 3.838 phương tiện. Trong đó gồm có số lượng xe taxi 1.127 chiếc, xe hợp đồng gồm 1.849 chiếc, xe du lịch là 862 chiếc.

“Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 10 cho đến nay, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam chưa nhận được một ý kiến phản hồi từ các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải về khó khăn, vướng mắc khi chuẩn bị thực hiện Nghị định 10. Đến thời điểm này, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng chưa nhận ý kiến của đơn vị nào về đăng ký kinh doanh hoạt động loại hình xe công nghệ”, ông Trí cho biết.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, Quảng Nam, trước tình hình dịch Covid 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ngành GTVT đang tập trung nguồn nhân lực cho công tác phòng ngừa dịch Covid 19 nên một số công tác về triển khai, quản lý, hướng dẫn, giám sát các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải theo Nghị đinh 10 gặp một số khó khăn.

Tuy nhiên, để Nghị định 10 đi sâu vào cuộc sống, vào hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, cũng như việc chấp hành thực hiện của các đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, ngành GTVT sẽ xây dựng kế hoạch triển khai quản lý, giám sát và xử lý nhằm đảm bảo Nghị định 10 được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.