Hãng hàng không sẽ trả chi phí y tế nếu hành khách mắc COVID-19 khi đi máy bay

05/08/2020
Trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vốn suy giảm trầm trọng do dịch COVID-19, Emirates - hãng hàng không lớn nhất Trung Đông, tuyên bố sẽ thanh toán chi phí y tế và cách ly cho hành khách nếu mắc COVID-19 khi đi máy bay của hãng, từ nay đến 31/10.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó hàng không bị thiệt hại nặng nề nhất. Sau khi nhiều nước nới lệnh phong tỏa, các hãng hàng không cũng đã khôi phục lại các chuyến bay nội địa và quốc tế đến một số nơi.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy lo lắng khi lựa chọn máy bay để di chuyển:

“Tôi có 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 10 tháng tuổi. Khi di chuyển bằng máy bay với gia đình, tôi lo lắng nhất là khi đứa bé đang ở độ tuổi tập bò và thích sờ rồi cho mọi thứ vào miệng. Thực sự rất không yên tâm”.

“Tôi 70 tuổi rồi, độ tuổi nguy cơ tử vong cao nếu mắc bệnh. Mà bệnh này thì có thời gian ủ bệnh, không có triệu chứng ngay nên tôi rất sợ nếu đi máy bay”.

Emirates sẽ trả chi phí y tế nếu hành khách mắc COVID-19 khi đi máy bay

Trước những lo lắng của hành khách về nguy cơ lây nhiễm trên máy bay, mới đây, Văn phòng truyền thông của Emirates tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) thông báo sẽ chi trả mọi chi phí y tế và cách ly liên quan tới dịch COVID-19 cho hành khách trên trên mọi chuyến bay của hãng.

Theo đó, trong trường hợp có chẩn đoán mắc COVID-19, hành khách có thể được hoàn trả tới 150.000 euro (khoảng 4 tỷ đồng) chi phí y tế và tới 100 euro (khoảng 2,7 triệu đồng)/ngày cho chi phí 14 ngày cách ly.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Emirates, Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum tuyên bố Emirates sẽ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới chi trả mọi chi phí y tế liên quan đến COVID-19 cho hành khách.

Ông Saeed Al Maktoum cũng nhấn mạnh chính sách này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu đi lại và "một lần nước khẳng định vị thế của Emirates và Dubai với tư cách là những đơn vị tiên phong trong ngành hàng không".

Điều kiện được hưởng chế độ này là hành khách bị chẩn đoán mắc nCoV trong chuyến đi của họ khi sử dụng dịch vụ của hãng bay đến và đi từ UAE hoặc các điểm trên thế giới. Chính sách này áp dụng cho ở cả hạng thương gia và hạng phổ thông, sẽ có hiệu lực ngay lập tức cho đến hết ngày 31/10/2020. Hành khách không cần phải đăng ký hoặc điền vào bất kỳ biểu mẫu nào trước chuyến đi.

Cam kết chi trả chi phí điều trị COVID-19 thể hiện sự nỗ lực của hãng hàng không nhằm gia tăng niềm tin của hành khách khi một số nơi trên thế giới bắt đầu giảm bớt những hạn chế về đi lại.

Bên cạnh đó, hãng hàng không UAE đã sửa đổi chính sách đặt vé. Những ai bị gián đoạn do các lệnh hạn chế đi lại liên quan đến COVID-19 chỉ cần giữ lại vé và đặt chuyến bay khác sau đó, bởi vé sẽ có hiệu lực trong vòng 24 tháng. Ngoài ra, có thể yêu cầu voucher bù vào các giao dịch trong tương lai; hoàn lại tiền…

Tuy nhiên, cũng có lo ngại về việc để duy trì những chính sách mới nhằm gia tăng lượng khách của các hãng hàng không hiện nay, họ sẽ tìm cách khác để “thu tiền”, ví dụ như tăng giá vé; ông Henry Harteveldt, Chuyên gia về du lịch kiêm Chủ tịch Nhóm nghiên cứu khí quyển nêu quan điểm: “Tôi nghĩ các hãng hàng không sẽ tìm cách để cân bằng giữa việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách hàng và tiết kiệm chi phí. Và thẳng thắn mà nói nếu phải lựa chọn giữa một trong hai thứ, các hãng hàng không sẽ chú trọng vào việc tiết kiệm tiền, bởi vì họ coi trọng lợi nhuận hơn hết”.

Chuyến bay VN06 chở 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h10 ngày 29-7.
Chuyến bay VN06 chở 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 15h10 ngày 29/7.

Còn tại Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Bộ GTVT quyết định dừng toàn bộ chuyến bay đến/đi từ Đà Nẵng từ ngày 28/7. Các đường bay nội địa khác vẫn khai thác bình thường.

Bên cạnh đó, từ ngày 10/4 đến 29/7/2020, gần 70 chuyến bay đưa hơn 16.000 công dân ở gần 50 nước tại 5 châu lục về nước do dịch COVID-19.

Gần đây nhất vào chiều ngày 29/7, chuyến bay chở 219 người Việt về từ Guinea Xích đạo đã hạ cánh an toàn xuống Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội.

Việc tổ chức các chuyến bay đưa người dân hồi hương vừa đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động, vừa thể hiện tính nhân đạo của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm tới công dân Việt Nam ở nước ngoài.