Doanh nghiệp Vận tải Ô tô, Bến xe: Tiếp tục quản lý tập trung, phát huy vốn nội lực

20/07/2017
 

(Đại Lộ) – Đây là những nhiệm vụ được Hiệp hội các doanh nghiệp Vận tải Ô tô và Bến xe Khu vực phía Bắc đề ra và tập trung triển khai trong thời gian tới.

Sáng 15/7, tại Hải Phòng, Hiệp hội các doanh nghiệp Vận tải Ô tô và Bến xe Khu vực phía Bắc đã tổ chức Hội nghị thường kỳ lần thứ 31. Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, lãnh đạo TC VTOTO cùng các hội viên đã về dự Hội nghị.

Đoàn Chủ tịch HN

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch HHVTOTOVN phát biểu tại HN

Đánh giá tình hình hoạt động của các hội viên trong thời gian qua, Ban Chấp hành HH khẳng định: Năm qua, lĩnh vực vận tải và bến xe chịu nhiều yếu tố tác động khiến hoạt động kinh doanh của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Đó là hiện tượng xe dù, bến cóc, xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy tuyến cố định nở rộ và biến tướng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp vận tải và bến xe. Trong khi đó, các nghị định, văn bản quy phạm pháp luật liên quan chưa được sửa đổi, bổ sung khiến tình trạng hoạt động vận tải khách bằng ô tô ngày càng lộn xộn.

“Giá nhiên liệu năm qua tăng 13%;  các yếu tố đầu vào khác tăng cao; chi phí cho công tác quản lý vận tải, lương công nhân, lái phụ xe tăng cao khiến chi phí vận tải tăng lên. Một số doanh nghiệp chịu sự tác động việc điều chuyển luồng tuyến ở Hà Nội, đặc biệt các doanh nghiệp ở Điện Biên, Sơn La, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình… bị ảnh hưởng rất lớn.

Các doanh nghiệp còn chịu tác động từ chủ trương bán cổ phần NN và xã hội hóa bến xe khách, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất bến xe thành trung tâm thương mại khiến tư tưởng CBCNV bị ảnh hưởng, sản xuất kinh doanh giảm sút”, BCH Hiệp hội nêu nguyên nhân.

Ông Lại Anh Dũng - GĐ BX Hải Phòng đóng góp tham luận

Dù vậy, hầu hết các doanh nghiệp hội viên đã chủ động sáng tạo vượt qua khó khăn, giữ vững thị trường, kết quả sản xuất kinh doanh khả quan và tiếp tục xây dựng được thương hiệu như: Công ty TNHH Vận tải Bus Hải Phòng, Công ty CP xe khách Bắc Giang, Công ty CP xe khách Sơn La, Công ty CP Vận tải Ô tô Phú Thọ, Công ty CP xe  khách Thừa Thiên Huế, Công ty CP Ô tô khách Hà Tây, Công ty CP VTOTO Vĩnh Phúc, Công ty CP xe khách phía Bắc Hà Nội… Ở lĩnh vực bến xe, Bến xe Đà Nẵng, Bến xe Cần Thơ, Bến xe khách Thái Nguyên, Bến xe khách Bắc Giang…tiếp tục được đầu tư, hoạt động hiệu quả.

“Trong một năm khó khăn, các doanh nghiệp lớn làm ăn bài bản, có thương hiệu và chiến lược vẫn phát triển tốt, mở rộng được thị trường và hiệu quả SXKD cao. Số doanh nghiệp như vậy chiếm 70% hội viên trong HH”, báo cáo tại Hội nghị cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh - Đại diện doanh nghiệp VTOTO Điện Biên tham luận

Bà Nguyễn Thị Nga - Đại diện doanh nghiệp vận tải ô tô tỉnh Ninh Bình tham luận

Đề ra nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, theo BCH HH, các doanh nghiệp cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng quản lý tập trung. Cụ thể là đầu tư vốn tập trung, quản lý doanh thu tập trung, điều hành tập trung, áp dụng tin học vào quản lý, không khoán trắng cho lái xe (kể cả với xe góp vốn 100%). Cùng với đó, chủ động huy động các nguồn vốn nội lực doanh nghiệp bằng cách phát hành thêm cổ phiếu, góp vốn, liên kết, liên doanh… để tăng quy mô doanh nghiệp, mở rộng SXKD. Các bến xe cần đầu tư nâng cấp khang trang, hiện đại, an ninh và an toàn tốt. Các doanh nghiệp vận tải tập trung đầu tư vào các ngành nghề có thế mạnh và đang được Nhà nước ưu đãi: Vận tải hành khách công cộng, xây bến xe mới, tham gia xã hội hóa dịch vụ đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ…

ông Nguyễn Quang Hưng, Giám đốc Công ty TNHH vận tải BUS Hải Phòng tham luận

 

Cũng trong Hội nghị, HH đã kiến nghị tới Chính phủ và Bộ GTVT những vấn đề quan trọng, tác động trực tiếp đến hoạt động SXKD của các hội viên. Đó là  kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi bổ sung Nghị định 86, Thông tư 63 và Quyết định 2288 của Bộ GTVT để phù hợp với nghị định mới sửa đổi, đảm bảo trật tự công bằng cho doanh nghiệp.

 Đề nghị Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND các tỉnh sớm có biện pháp mạnh dẹp bỏ nạn xe dù, bến cóc, xe chạy hợp đồng theo tuyến cố định có đặt chỗ, bán vé và đưa đón khách tại nhà đang phát triển mạnh. Theo HH, tình trạng này gây khó khăn cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính và các bến xe, nguy cơ phá vỡ tuyến cố định.

“Đề nghị UBND Tp Hà Nội sớm thực hiện chủ trương đưa xe khách các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình mỗi tỉnh về một bến để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và chỉ đạo kiên quyết kiểm tra xử lý dứt điểm nạn xe dù bến cóc tại khu vực bến xe Mỹ Đình”, kiến nghị HH nêu rõ.

Pv/VTOTO