Đi xe khách trá hình, các "thượng đế" thoải mái "leo cây"

28/09/2020
Bất chấp quy định của pháp luật, những chiếc xe hợp đồng trá hình (thường gọi là xe limousine) vẫn hoạt động rầm rộ trong thời gian qua, gây ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông và gây áp lực cạnh tranh không lạnh mạnh đến hoạt động của xe khách tuyến cố định.
Ảnh minh họa: Báo giao thông
Ảnh minh họa: Báo giao thông

Cơ quan chức năng đã tìm nhiều giải pháp siết chặt quản lý, nhưng chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Bằng nhiều cách khác nhau, các xe limousine vẫn tung hoành trên các cửa ngõ giao thông, len lỏi vào từng ngõ phố.

Tuy vậy, cũng có một thực tế là đang ngày càng nhiều người nhận ra, dịch vụ này không như chúng ta vẫn tưởng. Bạn được cam đoan qua điện thoại rằng đưa đón tận nơi, đặt chỗ tùy ý, chỗ ngồi rộng rãi, đồ đạc không hạn chế, tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với đi xe khách… Nói chung là “sang – xịn –mịn”, rất đáng với mức giá gấp đôi, hoặc thậm chí cao hơn thế, so với xe khách cùng cự ly.

Nhưng các cam kết này rất có thể chỉ là “lời nói gió bay”. Bạn vẫn được đón tận nơi, nhưng thay vì xuất bến đúng giờ như xe khách, limousine có thể khiến bạn mất cả nửa tiếng đồng hồ chỉ đứng đường nhai kẹo cao su. Bạn vẫn được trả về nơi yêu cầu, nhưng lại mất một chặng trung chuyển. Bạn cũng có thể phải đổi xe giữa chừng, bị gom sang một xe khác, của cùng nhà xe.

Bạn muốn đi nhanh, nhưng sẽ nhiều phen nín thở với các pha đua tốc độ, phóng nhanh phanh gấp, luồn lách tạt đầu của những phương tiện này. Đây là những trải nghiệm không dễ chịu mà nhiều hành khách sử dụng xe limousine đã buộc phải lên tiếng, để cảnh báo bạn bè, người thân.

Không hợp đồng, không một tấm vé có chứng thực, tất nhiên nếu có chuyện gì xảy ra với chuyến đi bằng xe limousin, rủi ro hoàn toàn thuộc về bạn. Trong khi, nếu vào bến xe mua vé, dù khách đầy hay vơi, xe cứ đến giờ xuất bến, vé có bảo hiểm, an toàn của chuyến đi gắn với trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải, có sự giám sát của đơn vị quản lý.

Sự an toàn, tiện lợi và dịch vụ hoàn hảo là điều ai cũng mong muốn khi tham gia giao thông. Nhưng đừng vì tiện lợi mà phó mặc an toàn cho những dịch vụ vòng kiểm soát này. Và lợi chưa biết đến đâu, nhưng đã có những người tuyên bố “cạch đến già” đối với limousine, sau một lần sử dụng.