Cục Hàng không ra Chỉ thị “nóng” về an toàn bay

05/08/2020

Cục Hàng không VN vừa ban hành Chỉ thị đảm bảo an toàn khai thác tàu bay, hướng dẫn cụ thể quy trình nếu xảy ra các vụ tiếp cận không ổn định.


Cục Hàng không VN cũng yêu cầu người lái tàu bay duy trì việc tuân thủ các giới hạn tốc độ quy định trong sơ đồ phương thức tiếp cận
Theo đó, đối với các vụ tiếp cận không ổn định, Cục Hàng không VN yêu cầu Người khai thác tàu bay và các đơn vị thực hiện việc phân tích, đánh giá nguyên nhân các sự kiện liên quan đến tiếp cận không tổn định đáp ứng mục tiêu của Bộ chỉ số an toàn hàng không; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình khai thác trong trường hợp cần thiết để làm rõ chính sách về bay lại (go-around) và tổ chức bình giảng, huấn luyện đảm bảo người lái có đủ kiến thức, kỹ năng để nhận dạng, phòng tránh và xử lý trong trường hợp tiếp cận không ổn định để đảm bảo chuyến bay thực hiện an toàn. 

Người khai thác tàu bay và các đơn vị thực hiện đầy đủ Chương trình phân tích số liệu bay (Flight Data Analysis Program), đảm bảo 90% số chuyến bay khai thác được đọc và phân tích dữ liệu bay; thực hiện đầy đủ việc phân tích, xác định nguyên nhân, các biện pháp khắc phục phòng ngừa đối với các sự kiện có nguy cơ uy hiếp cao đối với an toàn bay và có báo cáo đầy đủ, kịp thời về Cục Hàngkhông VN để kiểm tra, giám sát. 

Ngoài ra, cần thực hiện đầy đủ các yêu cầu về báo cáo trong Chương trình quản lý an toàn (SMS), trong đó chú trọng tới công tác báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện, nâng cao văn hóa an toàn trong hoạt động đảm bảo an toàn hàng không. 

Cục Hàng không VN cũng yêu cầu người lái tàu bay duy trì việc tuân thủ các giới hạn tốc độ quy định trong sơ đồ phương thức tiếp cận, đặc biệt trong khu vực tiếp cận chót (trong vòng bán kính 15 dặm). Kiểm sát viên không lưu giám sát việc tuân thủ các giới hạn tốc độ của tàu bay và báo cáo các trường hợp tàu bay vi phạm về Cục Hàng không VN để xử lý theo quy định.

Đối với các sự cố xảy ra do nguyên nhân thời tiết bất lợi tại khu vực sân bay, Cục Hàng không VN yêu cầu người khai thác tàu bay bổ sung chính sách giới hạn tốc độ gió cạnh tối đa trong thời tiết mưa lớn khi hạ cánh trên đường cất hạ cánh không có hệ thống quan trắc đo lượng nước đọng trên mặt đường cất hạ cánh.