Ảnh hưởng Covid- 19, TP.HCM bổ sung 141 tỷ đồng hỗ trợ giá xe buýt

05/08/2020
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, UBND TP Hồ Chí Minh đã đồng ý bổ sung thêm hơn 141 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tại trong thời điểm khó khăn, dịch bệnh như hiện nay.


Trước đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản kiến nghị UBND TP và Sở Tài chính tính toán lại trợ giá xe buýt. Bởi trợ giá ban đầu UBND TP duyệt là hơn 1.150 tỷ đồng, số tiền này không đủ để xe buýt hoạt động. Do đó, Sở GTVT đã đề xuất tăng 161 tỷ đồng tiền trợ giá xe buýt trong năm 2020.

Trong khi đó, lượng hành khách đi xe buýt thì giảm đều qua các năm, năm 2020 dự kiến lượng hành khách còn giảm sâu hơn so với những năm trước do tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục.

Theo thông tin từ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, những năm qua việc bố trí kinh phí trợ giá xe buýt ngày càng giảm và tỉ lệ trợ giá cũng có xu hướng giảm dần. Trợ giá không đủ cho hoạt động xe buýt do tính toán xe buýt phải tận dụng tối đa sức chứa (tối thiểu 45 hành khách/chuyến khi thẩm định giao dự toán kéo dài trong nhiều năm) nhưng khối lượng vận chuyển bình quân có xu hướng giảm.

Cụ thể, đến cuối năm 2019, lượng hành khách chỉ đạt 29,7 hành khách/chuyến. Doanh thu khoán còn bất cập, hàng năm áp khoán cho đơn vị hơn 50% so với thực tế thực hiện nhiều năm liền kề. Vì vậy, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phát huy vai trò vận chuyển phục vụ người dân đi lại.

Theo một lãnh đạo Sở GTVT TP. HCM dự toán hiện nay không còn phù hợp, theo đó, Sở GTVT sẽ tích cực đề xuất với TP để tính toán lại, để bù cho phần thiếu hụt đó. Do đó, Sở GTVT sẽ rà soát, lập dự toán bổ sung chi ngân sách trợ giá trong năm 2020 với số chuyến là hơn 6 triệu chuyến xe/năm.