10 cách chống ngủ gật tốt nhất khi lái xe đường dài

06/08/2020
Khi buồn ngủ, phản xạ của người lái xe sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm, rất dễ căng thẳng và khả năng xử lý tình huống rất thiếu chính xác. Nếu khởi hành vào sáng sớm hoặc đêm khuya, thường lúc này cho đến khoảng 2-3 tiếng sau sẽ an toàn. Tuy nhiên, sau đó, cơn buồn ngủ sẽ kéo đến và quả thực là điều không dễ dàng để chống lại. Ngoài ra, sau bữa trưa cũng là lúc người lái xe muốn lăn ra làm một giấc đến chiều. Tuy nhiên, nếu biết cách, bạn có thể cải thiện tình hình nhằm giúp lái xe an toàn hơn.
Các dấu hiệu mệt mỏi khi lái xe. Ảnh BVOT

Nghiên cứu mới đây của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã cho thấy 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ "suýt tai nạn" là do tài xế ngủ gật khi lái xe. Một tài xế bị coi là đang "gà gật" khi anh ta nhắm mắt thay vì chớp mắt, đầu anh ta lắc lư về phía trước rồi gật gù về phía sau và thay vì đảo mắt quan sát đường đi hay nhìn gương, mắt anh ta thường đờ đẫn và chỉ tập chung về một điểm cố định.

Tuy nhiên, khác với quan niệm thường thấy, phần lớn các vụ tai nạn do lái xe buồn ngủ xảy ra vào ban ngày tại các thời điểm giao thông đi lại đông đúc. Những vụ tai nạn xảy ra ban đêm ít hơn nhưng lại thường có hậu quả nặng nề hơn do đi ở tốc độ cao và tài xế chỉ có một mình. Cơ quan này cũng tiến hành thử nghiệm và tìm ra các dấu hiệu nhận biết.

Nguyên nhân của tình trạng buồn ngủ khi lái xe chủ yếu là do thiếu ngủ và mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm cũng dẫn tới tình trạng tài xế lơ đãng, mất tập trung.

Vậy làm thế nào để tài xế nhận ra mình đang trong tình trạng báo động và các mẹo để đấu tranh với cơn buồn ngủ? Dưới đây là 10 cách để giúp tài xế thoát khỏi tình trạng ngủ gật và lái xe an toàn:


Giải pháp giảm mệt mỏi khi lái xe. Ảnh BVOT
1. Tác động đến răng

Khoa học chứng minh, răng có rất nhiều dây thần kinh chạy trực tiếp đến não bộ và rất nhanh. Chính vì thế, khi có bất cứ thứ gì đó tác động đến răng, chúng ta thường rất khó chịu, phải giải quyết bằng được. Điển hình là khi nhức răng hay đau răng, thay răng… trong người bực bội đến không ngủ được.

Vậy cách làm này là gì? Không phải đánh vào răng hay bẻ răng hay nhổ răng đâu.

Đó là kiếm thứ gì đó nhét vào kẽ răng, giữa hai răng. Cái hữu dụng nhất là tăm, dùng đầu tăm, cắm vào giữa hai răng. Sau đó tách nhẹ để giữ đầu tăm còn nằm giữa đó. Nhớ là nhẹ thôi, không lại gãy răng thật. Từ lúc này trở đi, não bộ của bạn sẽ luôn tìm cách làm chúng ta khó chịu phải cạy nó ra. Thế nên không thể nào buồn ngủ được nữa. Cách này được các lái xe lão làng trong đến ngoài nước sử dụng rất nhiều.

2. Nhai kẹo cao su

Sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn rất ít khi thấy mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn. Nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích thần kinh phế vị, tạo ra thứ giống như một cú sốc điện tới hệ thống thần kinh. Ngoài ra, đường trong kẹo cao su cũng là năng lượng giúp đẩy nhanh đường huyết, cơ thể sẽ tươi mới hơn.

3. Uống cafe

Các chất caffein có trong cafe sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn cho một chuyến đi dài. Sau khi uống cafe hoặc chè khoảng 30 phút mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffein ngấm vào máu.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều vì nếu bạn “say: café thì mọi chuyện lại tệ hơn nhiều khi cơ thể bạn thì mệt mỏi trong khi mắt lại phải căng ra để lái xe. Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ, lơ mơ, nên dừng xe ngay lập tức và uống một cốc cà phê.Trong lúc đó, đỗ xe vào một nơi an toàn, khóa cửa và có thể tranh thủ chợp mắt.

4. Mang theo quả chanh

Những người cầm vô lăng nghiệp dư cũng như chuyên nghiệp nên mang theo quả chanh và con dao nhỏ. Khi thấy có hiện tượng thần kinh chùng xuống và cơn buồn ngủ bắt đầu, hãy cắt lát chanh ngậm là hết buồn ngủ luôn.

5. Uống vitamin

Cùng với một bữa ăn đầy đủ, các loại vitamin B6, B12, C cũng sẽ giúp cơ thể của bạn làm việc hiệu quả hơn. Lái xe tải nên tránh dùng caffeine và đồ ngọt hay các chất không lành mạnh để tăng cường sức khỏe. Nên tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi định lái xe.

Cơ thể bạn đốt cháy thông qua các chất có đường một cách nhanh chóng. Vì vậy hãy kiêng các loại chất kích thích, có cồn và thay vào đó là uống vitamin hay uống nước lọc thông thường sẽ giúp các tài xế lái xe hàng giờ mà không hề cảm thấy mệt.

6. Ăn đủ chất

Một bữa ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho các tài xế năng lượng lâu dài để lái xe. Một lưu ý là các thức ăn nhanh thường không mất nhiều thời gian chế biến và các lái xe có thể mua dễ dàng. Tuy nhiên, đồ ăn này thường chứa nhiều chất béo, muối, đường và dễ làm cho lái xe cảm thấy mệt mỏi. Thay vào đó, lựa chọn các loại thực phẩm chứa carbohydrate và protein, sẽ cung cấp cho bạn khả năng chịu đựng lâu dài hơn. Ví dụ các loại thực phẩm như gạo lứt, thịt gà, trứng…

7. Bật đèn trong buồng lái

Con người khi ở những nơi tối tăm, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, kích thích sự mời gọi giấc ngủ đến hơn 100 lần. Trước khi bạn cảm thấy mệt mỏi, mà không ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông, nên bật một chút ánh sáng trong xe, ức chế sự tiết melatonin. Bởi vì một khi nó đã tiến nhập vào cơ thể bạn, rất khó để không bị buồn ngủ khi lái xe, lúc đó chỉ còn cách ngủ ngắn 15 phút mới có thể khiến cơ thể trở lại bình thường.

8. Hạ cửa kính

Giữ cho cabin luôn thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn, hãy mở cửa xe để đón gió tự nhiên vì không khí ngoài trời (đặc biệt là không khí lạnh) sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Đừng bật máy sưởi bởi không khí nóng ấm là cách ru ngủ tuyệt vời.

9. Nghe nhạc và hát theo

Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

10. Vận động cơ thể

Nếu tất cả các bước trên đều vô ích, hãy tìm một nơi an toàn, đỗ lại, xuống xe và đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc hoạt động tốt hơn và loại bỏ mệt mỏi. Đi bộ vòng quanh xe, lau kính, chỉnh gương, kiểm tra lốp.... và thật kì diệu, một chút vận động nhẹ đã khiến bạn hết buồn ngủ.