Thư chúc mừng năm mới của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô VN

28/01/2020
 Ngành vận tải Ô tô vừa kết thúc năm 2019 với nhiều khó khăn, thách thức; nhiều trăn trở suy tư; nhưng cũng nhiều hy vọng vào năm mới Canh Tý  2020, khi mà thể chế quản lý ngành được hoàn thiện, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng và thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, hội nhập.

Trước những tiến bộ nhanh chóng về khoa học - công nghệ được áp dụng rộng rãi vào ngành vận tải Ô tô, nhiều quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định hiện hành không còn đủ tính khả thi để điều chỉnh, để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải khách. Một số hình thức kinh doanh mới xuất hiện, chất lượng dịch vụ vận tải được đổi mới, đáp ứng ngày càng tiện lợi nhu cầu đi lại của hành khách nhưng cũng phát sinh nhiều hệ lụy cho xã hội và phát sinh mâu thuẫn gay gắt với các đơn vị kinh doanh vận tải theo mô hình được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật. Các đơn vị kinh doanh vận khách theo tuyến cố định, taxi và bến xe khách gặp nhiều khó khăn. Sau gần 4 năm với 12 lần dự thảo, Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sắp được ban hành. Những người làm vận tải ô tô hy vọng Nghị định mới về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mới được ban hành sẽ giải quyết cơ bản những mâu thuẫn tồn tại trong ngành vận tải ô tô nhiều năm qua.

Một tin vui đến với ngành vận tải ô tô là Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ đề án về sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ; với hy vọng là những bất cập trong các quy định về quản lý vận tải và có liên quan đến vận tải ô tô sẽ được giải quyết một cách cơ bản hơn, phù hợp với xu thế hội nhập và các tiến bộ của KHCN, các thông lệ Quốc tế trong lần sửa đổi Luật lần này.

Để Luật giao thông đường bộ được ban hành lần này phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước, tạo môi trường cạnh trạnh lành mạnh, bình đẳng đối với những người kinh doanh vận tải, các hội viên Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Ban soạn thảo Luật tổ chức tổng kết Luật, các văn bản Quy phạm pháp luật hướng dẫn và quy định chi tiết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 một cách cụ thể và thực chất. Trên cơ sở đó khẳng định những quy định phù hợp phải được Luật hóa, tạo sự thống nhất và định hướng cho sự phát triển ổn định của ngành vận tải Ô tô Việt Nam.

Tôi đề nghị các nhà quản lý, nhà khoa học và cán bộ công nhân viên trong ngành vận tải ô tô quan tâm nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành, tham gia nhiều ý kiến tâm huyết vào quá trình hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quản lý ngành; phát hiện và cổ vũ động viên kịp thời những sáng kiến, cách làm hay, gương người tốt, đồng thời đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện tiêu cực trong ngành; có bài viết gửi về Tạp chí Vận tải Ô tô để Ban Biên tập nghiên cứu cho đăng tải hoặc chắt lọc, tiếp thu, tổ chức các cuộc trao đổi, tọa đàm để tạo sự thống nhất, giúp cho Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có nhiều thông tin chính thống, có cơ sở lý luận và thực tiễn tham gia ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước.

Nhân dịp đón Xuân mới Canh Tý 2020, thay mặt Thường trực Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tôi xin kính chúc bạn đọc Tạp chí vận tải Ô tô, các đồng chí lãnh đạo, quản lý ngành, các chủ doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải, cán bộ, công nhân viên trong ngành vận tải Ô tô sức khỏe - hạnh phúc - thành công. Chúc các đơn vị trong ngành tiếp tục đổi mới - sáng tạo, vượt qua khó khăn, kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông và tiếp tục phát triển.

Chúc ngành Vận tải Ô tô năm mới tiếp tục đổi mới – phát triển.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam
Nguyễn Văn Quyền