Vinh danh lái xe an toàn

15/01/2018
Đã có hàng trăm DN vận tải, lái xe được nhận giải thưởng “Vô lăng vàng” Ủy ban ATGT Quốc gia trao tặng. Nhiều ý kiến cho rằng, cần có một ngày truyền thống để cả xã hội tôn vinh nghề lái xe.
1

Lái xe Nguyễn Viết Trung (Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh) - một trong các cá nhân được trao giải “Vô lăng vàng”, luôn coi việc đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến xe là sứ mệnh của bản thân và trách nhiệm xã hội cao cả - Ảnh: Tạ Tôn

Đề xuất ngày truyền thống lái xe Việt Nam

Là lái xe có 4 năm liên tiếp đoạt giải “Vô lăng vàng”, anh Nguyễn Hữu Châu, lái xe của Công ty CP Xe khách số I Sơn La chia sẻ, khi biết năm nay mình cũng đoạt giải, tôi rất vui mừng và thấy mình cần càng phải có ý thức trách nhiệm hơn trong nghề. “Tôi luôn ý thức, dù là mưu sinh vẫn phải đảm bảo ATGT, mình vì mọi người. Phải luôn tâm niệm tính mạng con người là trên hết. Quá trình lái xe, tôi luôn chú ý đến yếu tố an toàn, mang lại dịch vụ tốt cho hành khách, nhất là phải thường xuyên di chuyển trong điều kiện đường đèo dốc. Năm 2017, tôi đã có trên 50.000km không để xảy ra các sự cố về giao thông, giúp đỡ hành khách, đồng nghiệp khi gặp sự cố nhưng tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực nhiều hơn nữa”, anh Châu nói.

Cũng lần thứ 4 liên tiếp đoạt giải “Vô lăng vàng”, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải giao nhận và Thương mại Quang Châu (TP.HCM) bày tỏ: “Chúng tôi luôn quán triệt đội ngũ lái xe phải thực hiện nghiêm quy định đảm bảo ATGT, vận chuyển hàng hóa an toàn, không vì lợi nhuận mà phóng nhanh, vượt ẩu”.

"Mỗi ngày có hàng triệu chuyến đi an toàn, hàng triệu tấn hàng hóa được chuyên chở đi khắp mọi miền, hàng trăm nghìn đứa con xa quê được về thăm cha mẹ. Nghề nghiệp đấy, những con người đấy xứng đáng được xã hội trân trọng, dù vẫn còn người này, người khác thiếu trách nhiệm khi tham gia giao thông”.

Ông Khuất Việt Hùng
Phó chủ tịch Chuyên trách
Ủy ban ATGT Quốc gia

Năm 2017 là năm thứ 5 Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông cùng các đơn vị liên quan và các nhà tài trợ tổ chức Lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng”. Qua 5 năm đã có trên 300 doanh nghiệp vận tải, lái xe được nhận giải thưởng. Tuy nhiên, đây là con số rất nhỏ trong số hàng triệu doanh nghiệp, lái xe trong cả nước đang ngày, đêm tận tâm với nghề, nhiều lái xe đang ngày đêm đổ mồ hôi, công sức cho những chuyến hàng đi đến nơi, về đến chốn, tránh được va chạm.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, xã hội cần nhìn nhận và tôn vinh lái xe là một nghề cao quý như bao nghề nghiệp khác, vì họ cũng có đóng góp cho sự phát triển của xã hội, đảm bảo an toàn cho hàng triệu tính mạng hành khách mỗi ngày. “Bất kỳ giai đoạn nào, người lái xe cũng có đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành. Lịch sử của ngành vận tải ô tô trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc rất hào hùng, lịch sử đó do người lái xe tạo nên”, ông Thanh chia sẻ và cho biết: “Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã đề nghị Thủ tướng cho phép chọn ngày 25/12 hàng năm là ngày truyền thống của nghề lái xe”.

Đề cập vấn đề này, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, tài xế là nhân tố đóng vai trò quan trọng góp phần trong quá trình vận động và phát triển của ngành vận tải và các ngành nghề kinh tế tại Việt Nam. Công việc của họ vất vả, nặng nhọc, nhưng trong thời buổi kinh tế thị trường, nghề lái xe chưa được xã hội coi trọng, dẫn tới lái xe nhìn chung còn chưa yêu quý, hãnh diện, tự hào về chính nghề mình đang làm. “Tôi mong muốn có một ngày truyền thống của họ để xã hội ghi nhận và tôn vinh những người lái xe. Khi được xã hội ghi nhận, tôn vinh họ sẽ có động lực làm việc tốt hơn, góp phần động viên tinh thần lái xe an toàn, nâng cao hiệu quả lao động”, ông Hùng nói.
 

2

Công ty TNHH Văn Minh (Nghệ An) giành giải thưởng tập thể - Ảnh: Tạ Tôn

Thêm nhiều tiêu chí bình chọn chặt chẽ hơn

Đánh giá kết quả sau 5 năm tổ chức giải thưởng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau 5 năm tổ chức, giải thưởng “Vô lăng vàng” đã nhận được sự quan tâm rộng rãi của doanh nhiệp kinh doanh vận tải ô tô, đặc biệt là đội ngũ lái xe. Đây là giải duy nhất có quy mô quốc gia để tôn vinh những doanh nghiệp, lái xe an toàn. Giải thưởng “Vô lăng vàng” cũng đã tạo phong trào lái xe an toàn đối với đội ngũ lái xe, qua đó góp phần chuyển biến tích cực trong đảm bảo trật tự ATGT. “Điều được doanh nghiệp, lái xe ghi nhận là tính khách quan, vô tư trong quá trình bình chọn, trao giải. “Vô lăng vàng” không nhận bất cứ hình thức tài trợ, hỗ trợ nào từ doanh nghiệp vận tải”, ông Hùng nói.

Nhằm ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, HTX vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, tối nay (25/12 - đúng ngày truyền thống của ngành Vận tải đường bộ), tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia, Báo Giao thông tổ chức Lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” lần thứ 5 cho 18 doanh nghiệp và 46 lái xe đoạt giải năm 2017. Chương trình được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h tối nay trên VTC14 và truyền thanh trực tiếp trên VOV giao thông quốc gia.

Tuy nhiên, trong năm thứ 5 này cũng có điểm khá khác biệt so với mọi năm. Theo cơ cấu giải “Vô lăng vàng” năm 2017, Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” cho 30 doanh nghiệp và 50 lái xe. Tuy nhiên, thực tế xét giải, số lượng giải thưởng dành cho tập thể và cá nhân năm nay không đạt được như kế hoạch, chỉ có 18 doanh nghiệp và 46 lái xe đoạt giải.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Bình chọn giải cho biết, năm nay có trên 300 lái xe và 36 doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ. “Một số doanh nghiệp nộp hồ sơ tham dự giải, nhưng sau khi thẩm định từ nhiều kênh khác nhau (phản ánh của báo chí, CSGT), Hội đồng kết luận doanh nghiệp không đủ điều kiện để được trao giải”, ông Thái nói và khẳng định: “Mặc dù không đủ 30 doanh nghiệp nhưng đảm bảo chất lượng giải thưởng, không đặt nặng chạy theo để đủ số lượng cơ cấu giải thưởng”.

Về tiêu chí giải thưởng năm 2018, ông Thái cho biết, ngoài các tiêu chí như năm 2017, ở giải “Vô lăng vàng” sắp tới, một số tiêu chí sẽ được bổ sung rõ, cụ thể hơn, những hành vi vi phạm nguy cơ cao gây TNGT cũng sẽ được đưa vào đánh giá. Đáng chú ý, sẽ sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) của Tổng cục Đường bộ VN để giám sát tốc độ của lái xe, các doanh nghiệp sẽ đưa vào là tiêu chí xét giải. Bên cạnh đó, sẽ kết hợp dữ liệu xử phạt của CSGT sàng lọc những lái xe vi phạm.

“Dữ liệu từ TBGSHT cho thấy, tỷ lệ vi phạm tốc độ vẫn còn phổ biến. Trong Nghị định 46 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB cũng chia ra nhiều mức vi phạm tốc độ, mức nguy hiểm nguy cơ cao xử phạt rất nặng. Chúng ta có thể căn cứ vào quy định này để đưa vào tiêu chí, ví dụ như vi phạm tốc độ từ 20% trở lên nhất quyết không được xét giải”, ông Thái cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, số doanh nghiệp đoạt giải năm nay giảm là do chất lượng giải ngày càng được nâng cao, tiêu chuẩn khắt khe hơn. Chúng ta không đặt nặng về số lượng, doanh nghiệp, lái xe đoạt giải họ phải tự hào về giải thưởng đó. Doanh nghiệp đăng ký mà không đoạt giải cũng phải “tâm phục, khẩu phục”. Về bổ sung tiêu chí sử dụng dữ liệu giám sát hành trình, ông Thanh cho rằng, đây là giải pháp tốt để phát huy hiệu quả của TBGSHT nhưng dữ liệu khi áp dụng xét giải phải được kiểm chứng, phải được doanh nghiệp chấp thuận, tránh tình trạng một chiều.


Trần Duy
(baogiaothong.vn)