Thu phí tự động không dừng: Vướng ở đâu, gỡ thế nào?

02/06/2020
TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Từ Thanh Hóa đến Nha Trang, các trạm thu phí đều đã triển khai làn thu phí không dừng

 

Đầu tháng 6 sẽ ban hành Quyết định 07

Báo cáo tại cuộc họp giao ban tháng 5 của Bộ GTVT diễn ra sáng nay (1/6), ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư khẳng định, sửa đổi Quyết định 07 là một trong những điều điều kiện tiên quyết để có thể phê duyệt phương án tài chính điều chỉnh dự án dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) và giải quyết vướng mắc giữa các nhà đầu tư BOT và BOO1 trong giai đoạn vừa qua.

“Ngày 25/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp cuối cùng về sửa đổi những bất cập trong Quyết định 07. Các ý kiến trong cuộc họp đều đồng thuận rất cao. Dự kiến ngay tuần đầu tháng 6 sẽ ban hành”, ông Thành thông tin.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, điểm quan trọng nhất sửa đổi Quyết định 07 lần này là thay vì bắt buộc tất cả các làn thu phí không dừng sẽ duy trì 1 làn hỗn hợp mỗi chiều lưu thông cho xe chưa kịp dán thẻ hay nạp tiền lưu thông, đến khi đủ điều kiện sẽ chuyển toàn bộ các làn sang thu phí không dừng.

“Để giải quyết tình trạng xe không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng, các trạm sẽ phân làn thuần thu phí không dừng, xe nào đi vào làn này sẽ bị phạt theo Nghị định 100/2019”, ông Huy nói.

Đề cập việc tháo gỡ khó khăn tài chính, ông Huy cho biết, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định: “Trong trường hợp việc trích chi phí cho dự án thu phí không dừng không đảm bảo tính khả thi theo phương án tài chính, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc tiếp tục thu phí tại một số trạm thu phí sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án để hoàn vốn cho dự án ETC”.

Cũng theo ông Huy, Bộ GTVT đề xuất cho phép nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thoả thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí. Thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm thu phí cho đơn vị thu phí tự động như đã nêu trong Quyết định 07.

Ngoài ra, bổ sung quy định chế tài, bao gồm cả việc dừng thu phí đối với trạm BOT không thực hiện việc triển khai ETC đúng tiến độ yêu cầu. Đồng thời, đề xuất bổ sung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp, hướng dẫn các nghiệp vụ liên quan đến thanh toán điện tử liên ngân hàng.

“Dự thảo quy định, chủ phương tiện có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền vào ví điện tử hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Dự thảo cũng bổ sung quy định nộp phí điện tử theo tháng, quý. Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ mà tài khoản không có, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện”, ông Huy cho biết.

Chờ cái “gật đầu” của Bộ Quốc phòng để khơi thông tiến độ giai đoạn 2

Liên quan đến việc triển khai giai đoạn 2 của dự án (BOO2), theo thông tin của Báo Giao thông, hiện nhà đầu tư Viettel đang hoàn thiện thủ tục lập DN dự án, sau đó mới có thể đàm phán với các nhà đầu tư BOT để triển khai thực hiện. Phía Tổng cục Đường bộ VN cho hay: Hiện mới đang trong giai đoạn đàm phán sơ bộ giữa nhà đầu tư dự án giai đoạn 2 với nhà đầu tư BOT nên chưa gặp vướng mắc gì. Khi đàm phán chi tiết giữa doanh nghiệp dự án BOO với BOT có thể mới phát sinh vướng mắc.

Từ ngày 29/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh Quyết định số 18 về tái cơ cấu Viettel, cho phép DN này được đầu tư vào dự án thu phí không dừng đồng thời giao Bộ Quốc phòng xem xét quyết định triển khai.

Theo tiến độ yêu cầu, đến ngày 30/5 phải thành lập được doanh nghiệp dự án để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

“Viettel sau đó đã trình Bộ Quốc phòng chấp thuận chủ trương tham gia vào dự án này. Tuy nhiên đến nay, sau 1 tháng, dù đã làm việc rất nhiều lần với Viettel tuy nhiên Bộ Quốc phòng vẫn chưa quyết định điều chỉnh nội dung này, vì vậy chưa thành lập được doanh nghiệp dự án”, ông Lê Kim Thành cho hay.

Được biết, trong thời gian chờ đợi quyết định cuối cùng của Bộ Quốc phòng để khơi thông tiến độ dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN phải đôn đốc những việc song hành như ký hợp đồng với nhà đầu tư BOT, mua sắm thiết bị và chịu trách nhiệm về tiến độ này.

Yêu cầu phải nỗ lực tối đa để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức ngay cuộc họp mời lãnh đạo Bộ Quốc phòng gỡ nút thắt tiến độ dự án.

“Trường hợp cần thiết sẽ đăng ký báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc tại dự án BOO2”, Bộ trưởng chỉ đạo.

 

Dự án thu phí không dừng gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai tại 26 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện từ năm 2015.Sau đó, dự án được bổ sung thêm 18 trạm nâng tổng số lên 44 trạm.

Giai đoạn 2 gồm 33 trạm do Tập đoàn Viettel thực hiện.

Đến nay, dự án giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm. Trong đàm phán phu lục hợp đồng giữa VETC và các nhà đầu tư BOT cũng dần tìm được tiếng nói chung. Chỉ còn 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) còn vướng.