Sẽ bố trí đủ kinh phí GPMB cao tốc Bắc – Nam trong tháng 10

29/09/2020
Trước yêu cầu của Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các dự án trọng điểm, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương tháo gỡ vướng mắc, bố trí đủ nguồn vốn để triển khai dự án.

Đối thoại với PV Kênh VOV Giao thông về các giải pháp trọng tâm của ngành GTVT trong thời gian tới, ông Phan Quang Hiển - Phó Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chia sẻ.

PV: Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu đẩy nhanh tiến độ ông tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Giải pháp và hướng xử lý của Bộ GTVT là gì, thưa ông?

Ông Phan Quang Hiển: Riêng về công tác giải phóng mặt bằng đối với tuyến cao tốc Bắc – Nam, đến nay các địa phương đã đủ điều kiện bàn giao mặt bằng cho dự án hơn 91%. Còn lại gần 9% Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương kiểm tra cụ thể và có những hành động quyết liệt kịp thời như: Về kinh phí GPMB, hiện tại có một số địa phương có sự biến động do thực hiện việc điều chỉnh giá đất định kỳ 5 năm một lần theo quy định của Luật Đất đai.

Bộ GTVT đã kịp thời báo cáo Chính phủ và các bộ ngành liên quan giải quyết kịp thời và trong tháng 10 các địa phương sẽ có đầy đủ vốn theo phương án GPMB đã phê duyệt. Hiện còn gần 9% khối lượng GPMB chủ yếu liên quan đến đất ở, tái định cư và các công trình hạ tầng kĩ thuật…

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương xử lý khó khăn… cơ bản hoàn thành trong tháng 9. Riêng việc di dời công trình điện cao thế sẽ giải quyết trong năm 2020.

PV: Vậy giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm khác của ngành?

Ông Phan Quang Hiển: Ngoài dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông còn một số dự án trọng điểm Bộ GTVT đang thực hiện như: Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ Bộ đang yêu cầu Tổng công ty đầu tư và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long phối hợp chặt chẽ với các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long đẩy nhanh tiến độ GPMB đảm bảo cơ bản hoàn thành về mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công trong tháng 12/2020.

Dự án sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 để triển khai xây dựng vào quý II/2021. Đối với đường cao tốc La Sơn – Túy Loan, liên quan đến 11.5km đoạn Hòa Liên – Túy Loan, Bộ đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng thống nhất hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong quý IV/2020

PV: Xin cảm ơn ông.