Quảng Ninh: Trích xuất dữ liệu GSHT đình tài 288 ô tô vận tải

16/06/2017
 Tháng 5, Sở GTVT Quảng Ninh đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 288 xe ô tô vận tải.
17

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên xe khách ở Quảng Ninh

Nhằm chấn chỉnh trật tự vận tải, đảm bảo ATGT, Sở GTVT Quảng Ninh đang siết chặt quản lý phương tiện vận tải khách thông qua thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT). Các vi phạm được phát hiện qua TBGSHT đều được nhắc nhở, xử lý nghiêm.

Xử nghiêm xe tái vi phạm

Đầu tháng 6, Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Quảng Ninh) đã có văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện không truyền dữ liệu từ TBGSHT lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ VN và không có báo cáo, giải trình cụ thể nguyên nhân vi phạm về Sở GTVT. Sở GTVT cũng đã công khai danh sách các phương tiện vi phạm này trên website của Sở và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có xe vi phạm khẩn trương làm việc với đơn vị cung cấp, lắp đặt TBGSHT để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm giữa các bên. Nếu phương tiện vi phạm lần đầu thì Sở sẽ nhắc nhở, nhưng nếu tái phạm sẽ xử phạt nghiêm.

"Khi phương tiện được lắp TBGSHT, lái xe cũng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định pháp luật ATGT để tránh việc bị xử phạt. Việc có TBGSHT cũng giúp lái xe rất nhiều khi xe bị hỏng hóc hay gặp nạn trên đường, phía cơ quan chức năng và chủ quan phương tiện sẽ biết và ứng cứu kịp thời”.

Anh Nguyễn Văn Huy
lái xe Công ty xe khách Phúc Xuyên

“Trong trường hợp lỗi trách nhiệm thuộc về đơn vị kinh doanh vận tải, Sở GTVT sẽ xem xét thu hồi phù hiệu 1 tháng theo quy định. Còn lỗi thuộc trách nhiệm của các đơn vị cung cấp, lắp đặt TBGSHT, Sở sẽ đề nghị Tổng cục Đường bộ VN xử lý”, ông Đặng Mạnh Hà, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết.

Như tháng 5, trích xuất dữ liệu từ TBGSHT trong 1 tháng, Sở GTVT Quảng Ninh đã ra quyết định thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 288 xe ô tô của 100 đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm, chủ yếu là taxi, xe tải và xe hợp đồng. Trong đó, vi phạm nhiều nhất vẫn là phương tiện của Công ty CP Taxi Sao Mai (37 trường hợp), Công ty CP Taxi Móng Cái (25 trường hợp), Công ty TNHH VT Trường Hải VIP (11 trường hợp)… Đặc biệt, đã ra quyết định không cấp phù hiệu 6 tháng đối với 3 phương tiện nhiều lần vi phạm tốc độ là 2 xe khách BKS 29B - 169.99; 29B - 167.01 của Doanh nghiệp vận tải Trương Mậu Nam và xe BKS 14B - 023.23 của Công ty TNHH VTDL&ĐT Hạ Long.

 

“Ngoài việc thu hồi phù hiệu, Sở GTVT cũng đã yêu cầu các bến xe từ chối, không bố trí cho xe hoạt động vận tải cố định vi phạm không truyền tín hiệu về TBGSHT hoạt động tại bến. Đặc biệt, các trường hợp vi phạm không nộp hoặc kéo dài thời gian nộp phù hiệu, Sở GTVT sẽ không cấp phù hiệu trong thời gian 6 tháng”, ông Hà cho biết thêm.

Nhiều thời điểm, TBGSHT trục trặc

Thống kê của Tổng cục Đường bộ VN, Quảng Ninh là 1 trong 10 địa phương liên tiếp 3 tháng qua có tỷ lệ cao nhất phương tiện không truyền dữ liệu TBGSHT về Tổng cục.

Lý giải về tình trạng trên, ông Đặng Mạnh Hà cho biết, do đặc thù của Quảng Ninh có nhiều xe hoạt động trong ngành Than, vào những thời điểm nghỉ lễ, Tết, xe tạm ngừng hoạt động nên TBGSHT cũng được tắt, không kết nối. Ngoài ra, các phương tiện khi bảo dưỡng, sửa chữa cũng không thể truyền dữ liệu và cũng có nguyên nhân xuất phát từ lỗi của TBGSHT. “Vì vậy, Sở GTVT vẫn luôn yêu cầu các doanh nghiệp và nhà cung cấp, lắp đặt TBGSHT phải thường xuyên làm việc với nhau và có báo cáo giải trình gửi đến Sở, qua đó thống nhất giải pháp”, ông Hà nói.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Xe khách Quảng Ninh cho biết, công ty có gần 20 phương tiện hoạt động taxi, vận tải hành khách tuyến cố định đều đã lắp thiết bị GSHT, nhưng c ó những thời điểm một số xe không truyền dữ liệu TBGSHT lên hệ thống vì xe đưa đi sửa chữa hoặc đang bị tạm giữ vì vi phạm giao thông. Những trường hợp này đều được công ty báo cáo với Sở GTVT. Trong trường hợp lái xe tự ý tắt TBGSHT, không kết nối truyền dữ liệu thì công ty đều giám sát và yêu cầu các bến bãi không tiếp nhận ra vào bến, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Ông Mạc Quang Giểng, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh khẳng định, Sở GTVT Quảng Ninh sẽ tiếp tục siết chặt quản lý phương tiện qua TBGSHT và coi đây là một “kênh” cung cấp thông tin chính xác để xử lý các phương tiện vi phạm giao thông, vi phạm quy định vận tải.

theo Báo giao thông