Ông Bùi Danh Liên chia sẻ quan điểm tại tọa đàm.
Ông Nguyễn Việt Bắc, Giám đốc Công ty TAVIBA cho rằng vì đất nước còn nghèo, thiếu vốn nên có giải pháp BOT.
“Tôi thì không làm BOT nhưng tôi thấy làm BOT đi còn chậm hơn vì tắc đường, không thông thoáng bởi hình thức thu phí cổ điển mà dẫn đến tham những ở trong đó. BOT mà không đấu thầu, không minh bạch đó là lợi ích nhóm vì có một nhóm người thỏa thuận với nhau về giá thu, thời gian thu để cho toàn dân phải chịu. Họ làm 1 đồng họ khai 3 vì họ được tự ý khai vốn, tự ý lập dự án đầu tư, tự ý tất cả”, vị đại diện doanh nghiệp nêu quan điểm.
Đồng quan điểm, một vị nguyên Tổng lãnh sự quán tại Lào cho rằng rất vô lý khi việc lập dự toán không ai giám sát, thẩm định dự toán không ai biết, vai trò giám sát, mức thu bao nhiêu, thời gian bao lâu là không ai biết…
“Chính sách này là mảnh đất màu mỡ đúng ra là đất của nhóm quan hệ thân hữu vì không có tính công bằng ở đây bởi nếu công bằng thì ai cũng làm được với kiểu ’tay không bắt giặc’ như này. Không có kinh nghiệm, không vốn, nếu được quyết định thì đi vay. Không phải vay ngân hàng thương mại mà vay hẳn ngân hàng chính sách. Đó mới là nguy hiểm”, vị này đánh giá.
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng vấn đề BOT chúng ta đã nói quá nhiều mà bây giờ vẫn phải làm hội thảo, phải tham gia ý kiến với Chính phủ đó là điều đáng tiếc.
Theo ông, thông tin bất cập về BOT thì đến quán nước người ta cũng biết cho nên ông không nói thêm nhiều mà chỉ nêu một dẫn chứng cụ thể là hợp đồng BOT ký giữa thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và các nhà đầu tư. Trong văn bản này ông nêu một bất cập.
Cụ thể ông Liên dẫn chứng ở điều 76.6 bảo mật “nghĩa vụ chung của các bên tham gia hợp đồng không được tiết lộ thông tin đã tiếp cận cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào ngoại trừ nhân viên và cố vấn của bên đó hoặc Bộ GTVT, bên cho vay, trong phạm vi cá nhân hoặc tổ chức đó cần thiết phải yêu cầu được biết các thông tin đó để thực hiện nhiệm vụ. Không sử dụng thông tin đã tiếp cận cho mục đích nào ngoài khác thực hiện hợp đồng. Theo hợp đồng này các thông tin bảo mật về pháp lý, tài chính, thương mại, kỹ thuật, công nghệ và các thông tin khác trực tiếp tới gián tiếp liên quan tới nội dung hợp đồng hoặc dự án trong hợp đồng này”.
“Tôi cho rằng cái này trái với quy định của Nhà nước. Đã là hợp đồng kinh tế lại là bí mật, như vậy nó ngược với Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị về phản biện xã hội. Tức là không cho ai biết thì làm thế nào người ta giám sát được. Cho nên chúng tôi cho rằng đây là nguồn gốc của những bất cập, sự phát sinh từ đó.”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhấn mạnh.
Ông Liên cho rằng việc đầu tư BOT là rất tốt, doanh nghiệp vận tải, người dân được đi trên những con đường bóng loáng, tốc độ nhanh, đỡ tốn xăng dầu… nhưng quá trình thực hiện có những bất cập nên làm méo mó chủ trương tốt của Đảng, Nhà nước. Ông mong rằng về phía cơ quan nhà nước khẩn trương khắc phục những tồn tại đó.
Theo bizlive.vn