Lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

16/05/2019
 

Keyword đầu tiên có dấu

Sáng 12/5, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình cùng lãnh đạo Uỷ ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội và khoảng 10 nghìn người đã tuần hành xung quanh Hồ Gươm cùng hô vang khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Ảnh: Thanh Bình

Tại khu vực Hồ Gươm (Hà Nội), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thể cùng khoảng 10.000 người đã bộ hành hưởng ứng sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.

Cộng đồng chung tay chặn “ma men” lái xe

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay từ sáng sớm, khu vực quanh Hồ Gươm, không khí đã rộn ràng, xung quanh được trang trí nhiều banner, biển hiệu mang thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”. Ban đầu, Ban tổ chức dự kiến chỉ có khoảng từ 3.000 - 5.000 người tham gia. Tuy nhiên do ý nghĩa và sức lan tỏa lớn của chương trình, đã có khoảng 10.000 người tham dự.

Điểm nhấn của chương trình là hàng nghìn người sau khi dự lễ phát động và nghe lời kêu gọi của lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đã hào hứng bộ hành vòng quanh Hồ Gươm cùng hô vang khẩu hiệu “Đã uống rượu bia - Không lái xe” và khi kết thúc cùng ký cam kết thực hiện. Những người đầu tiên ký tên lên tấm bảng lớn cam kết không lái xe khi đã uống rượu bia là Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

 

Keyword đầu tiên có dấu

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký cam kết “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Sau khi Phó Thủ tướng và Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký tên, hàng ngàn người đã hào hứng tham gia. Ngay cả các em nhỏ cũng góp tên trong sự kiện. Hình ảnh những em nhỏ ký tên vào tấm bảng cam kết mang thông điệp rất ý nghĩa trong việc truyền thông góp phần làm giảm thiểu những vụ TNGT do uống rượu bia gây ra.

Bên cạnh đó, các hoạt động cộng đồng được nhiều người hào hứng tham gia như: Trò chơi thực tế ảo mô phỏng trạng thái lái xe khi say xỉn, thi trắc nghiệm câu hỏi pháp luật giao thông nhận phần thưởng mũ bảo hiểm đạt chuẩn và góp quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông.

Chia sẻ với Báo Giao thông, chị Vũ Thị Thanh Bình, cựu học sinh THPT Hà Nội khóa 91-94 cho biết, bản thân đến tham dự sự kiện với rất nhiều cảm xúc, buồn vui lẫn lộn. “Tôi vui vì sau hàng loạt vụ TNGT do các lái xe sử dụng rượu bia gây ra, cộng đồng đã cùng nhau thức tỉnh, cùng nhau thực hiện hành động nhân văn để tuyên truyền, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa. Song cũng rất buồn, giá như Yến, Quỳnh (hai nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn tại hầm Kim Liên hôm 1/5), những người bạn của tôi không phải ra đi vì ma men sau tay lái”, chị Bình nói.

“Sau mất mát, chúng tôi đến đây chỉ với mong muốn cùng cộng đồng xây dựng môi trường giao thông văn minh, kêu gọi các lái xe có nhận thức tốt hơn khi tham gia giao thông. Các lái xe cần ý thức việc cầm lái sau khi sử dụng rượu bia là hành vi rất xấu, không nên và không được phép để đảm bảo tính mạng cho những người dân vô tội và hạnh phúc của mỗi gia đình”, chị Bình nói thêm.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Chủ tịch Cộng đồng cựu học sinh THPT Hà Nội khóa 1991-1994 chia sẻ: Chúng tôi đã mất 2 người bạn cùng khóa và sự ra đi này của họ khiến cảm xúc đau buồn lan tỏa, nhất là sau chuỗi TNGT xảy ra gần đây liên quan đến rượu bia. Chúng tôi mong muốn sự ra đi của những người bạn không vô nghĩa, muốn sự ra đi đó lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia - Không lái xe”, giảm TNGT”.

Chương trình còn nhận được sự hưởng ứng của du khách quốc tế. Ông Robert và bà Fiona, hai du khách quốc tịch Australia cho hay: “Chúng tôi vừa đến phố đi bộ Hồ Gươm, rất ngạc nhiên và muốn tìm hiểu tại sao lại có sự kiện tập thể đông người Việt Nam tham gia đến như vậy”.

“Khi được giới thiệu, chúng tôi biết đó là sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm và tác hại của việc lái xe khi đã uống đồ uồng chứa cồn vượt mức quy định. Đây là việc làm cần thiết khi tình trạng này đang ra gia tăng ở đất nước của các bạn”, ông Robert nói.

Những gì đang làm là chưa đủ…

 

Keyword đầu tiên có dấu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dán sticker “Đã uống rượu bia - Không lái xe” cho những người tham gia sự kiện

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cho biết, từ năm 2012 đến nay, TNGT liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có hơn 12.000 người chết vì TNGT, đến năm 2018, con số này đã giảm còn trên 8.000 người. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, mỗi ngày TNGT vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật để lại những nỗi đau không gì bù đắp cho gia đình, người thân.

“Chúng ta có mặt ở đây tuần hành thể hiện sự thống nhất về ý chí, cùng nhau thực hiện và kêu gọi tất cả mọi người cùng hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” nhằm ngăn chặn, kéo giảm TNGT do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra. 10.000 người đại diện các tầng lớp nhân dân thủ đô, đặc biệt là đại diện gia đình các nạn nhân không may qua đời do TNGT gây nên bởi những lái xe vi phạm nồng độ cồn, đã có mặt ở đây, thể hiện quyết tâm đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền Hà Nội và các địa phương, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi những nỗi đau do TNGT gây nên”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho biết, gần đây liên tiếp xảy ra các vụ TNGT do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, điển hình là 2 vụ TNGT ngày 22/4 và 1/5 tại Hà Nội, đã cướp đi 3 người mẹ, khiến 5 cháu nhỏ đang hạnh phúc ấm êm trong vòng tay mẹ bỗng trở nên bất hạnh, côi cút. Chúng ta đã và đang phải chứng kiến hàng ngày, hàng giờ, những chiếc “xe điên” do người say xỉn khiến bao gia đình trở thành bất hạnh. Rõ ràng, những gì chúng ta đã biết, đã làm, đang làm là chưa đủ”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia-không lái xe”, đồng thời cho biết: “Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt.

Hưởng ứng lời kêu gọi, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, sau sự kiện này, TP Hà Nội sẽ lên những kế hoạch, tạo sự đồng bộ trong đảm bảo ATGT toàn thành phố, gắn trách nhiệm cao nhất vào người đứng đầu các đơn vị, trong quản lý vi phạm liên quan đến rượu bia.

“Thủ trưởng các ban ngành phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND thành phố trong việc kéo giảm TNGT. CBCNVC phải gương mẫu trong chấp hành quy định của pháp luật ATGT, đặc biệt không lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Trường hợp vi phạm phải được xử lý nghiêm để làm gương”, ông Chung cam kết và chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội phối hợp với lực lượng công an thành lập các tổ công tác xử nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn với phương châm “không có vùng cấm”, đề xuất hình thức xử lý thích đáng đối với các cán bộ, công chức vi phạm”.

Báo Giao thông hỗ trợ hai gia đình nạn nhân TNGT ở hầm Kim Liên

 

Keyword đầu tiên có dấu

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình thay mặt Báo Giao thông trao 10 triệu đồng cho cháu Trần Đức Minh, con chị Trần Thị Quỳnh vừa qua đời trong vụ TNGT tại hầm Kim Liên. Ảnh: Tạ Tôn

Sáng 12/5, tại sự kiện đi bộ kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe” diễn ra tại Hồ Gươm (Hà Nội), Báo Giao thông đã trao số tiền 20 triệu đồng hỗ trợ gia đình chị Trần Thị Quỳnh và Đinh Thị Hải Yến vừa qua đời trong vụ TNGT tại hầm Kim Liên. Số tiền này được trích từ Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông.

Đại diện cộng đồng cựu học sinh THPT Hà Nội khóa 91-94 ủng hộ Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông số tiền 30 triệu đồng để giúp đỡ, hỗ trợ gia đình các nạn nhân TNGT.

Tại đây, Báo Giao thông cũng tổ chức chương trình thi trắc nghiệm pháp luật an toàn giao thông, tặng MBH. Theo đó, người có đóng góp vào Quỹ Chung tay vì ATGT sẽ được bốc thăm một câu hỏi trắc nghiệm về chủ đề ATGT. Nếu trả lời chính xác sẽ nhận một MBH đạt chuẩn. Phần hỏi - đáp của Báo Giao thông thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người tham dự sự kiện. Từ các cháu nhỏ tới các cụ già đều hào hứng tham gia trả lời câu hỏi. Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, 200 MBH được Báo Giao thông trao tặng trong khi số tiền thu về cho Quỹ Chung tay vì ATGT là hơn 5 triệu đồng. Quỹ Chung tay vì ATGT do Báo Giao thông sáng lập nhằm mục đích giúp đỡ các nạn nhân bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, Quỹ đã chia sẻ với hàng trăm hoàn cảnh với số tiền lên tới gần 5 tỉ đồng.

Hữu Hiệp

Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội: 
Trình Quốc hội dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia

 

Keyword đầu tiên có dấu

Với thông điệp mạnh mẽ từ sự kiện, tôi mong muốn người dân hãy có trách nhiệm khi lái xe, không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đang phối hợp với cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của xã hội để hoàn thiện dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 tới đây. Trong đó, tác hại của rượu bia đối với ATGT cũng sẽ được quan tâm đưa vào Luật. Quốc hội cũng rất quan tâm đến việc bổ sung thêm các hình phạt khác như: Lao động công ích và xử lý hình sự khi sửa đổi các Luật liên quan để xử nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia: 
Chương trình thể hiện sự đồng hành tuyệt vời vì sinh mệnh con người

 

Keyword đầu tiên có dấu

Chương trình đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp UBND TP Hà Nội, Nhà hát kịch Việt Nam, Báo Giao thông và cộng đồng cựu học sinh THPT TP Hà Nội khóa 91-94 tổ chức.Các cơ quan chức năng luôn sẵn sàng tiếp nhận cùng thực hiện những sáng kiến nhân văn tốt đẹp cho xã hội. Đây là sự kiện như vậy.

Trước khi tổ chức chương trình này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Chỉ thị yêu cầu cán bộ công chức trong toàn ngành GTVT và người dân gương mẫu không uống rượu bia khi lái xe, trong đó, có giao tổ chức sự kiện để tuyên truyền. Ngay sau đó, Cộng đồng cựu học sinh THPT Hà Nội khoá 91-94 đã thông tin về sự kiện hôm nay. Đây là sự đồng hành tuyệt với vì sinh mệnh con người.

Anh Nguyễn Bảo Sơn, cựu học sinh THPT Hà Nội khóa 91-94:
Để người lương thiện không phải chết do “ma men” lái xe

 

Keyword đầu tiên có dấu

Tôi và mọi người đã chứng kiến quá nhiều hình ảnh TNGT thương tâm do những tài xế điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia quá đà gây ra. Hành động của họ là một sự vô cảm rất lớn với cộng đồng. Đặc biệt, ngày 1/5 vừa qua, nạn nhân ra đi là chính những người bạn cùng khóa học với mình, tôi và các bạn trong nhóm mới tận thấu sự mất mát và khao khát được cùng cộng đồng hành động để ngăn chặn “ma men”.

Sự ra đi của những người bạn để lại sự thương tiếc rất lớn, song tôi hi vọng sự ra đi ấy sẽ giúp những người khác thức tỉnh, để tránh xa rượu, bia khi điều khiển phương tiện, để không một người lương thiện nào phải ra đi đau đớn như vậy nữa.

Nhóm PV

Nghệ sĩ Việt bức xúc trước vấn nạn “ma men” lái xe

 

Keyword đầu tiên có dấu

NSND Lan Hương, Vân Dung, Bảo Thanh, Thu Quỳnh cùng nhiều nghệ sĩ tham gia sự kiện bộ hành kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”

Đảm nhận vai trò MC của sự kiện, nghệ sĩ Xuân Bắc bên cạnh việc khuấy động không khí của sự kiện còn nhắn nhủ những người tham gia giao thông luôn có ý thức trong việc điều khiển phương tiện giao thông, để không gây ra những nỗi đau cho gia đình người khác hoặc chính gia đình mình.

Ngay trước khi phát động sự kiện, MC Thảo Vân đã từng lên tiếng mạnh mẽ trên Facebook cá nhân về vấn nạn uống rượu bia rồi lái xe.

“Chúng ta không nên thờ ơ với hành vi uống rượu bia rồi lái xe, bởi nó liên quan trực tiếp tới tính mạng mỗi người. Đừng bao giờ nghĩ chuyện đó xảy ra ở đâu đó chứ không liên quan gì tới mình. Vậy tại sao chúng ta lại không cố gắng góp phần xây dựng sự bình yên và ngăn cản chuyện bất an xảy ra?”, MC Thảo Vân bộc bạch.

“Nàng dâu” trong phim truyền hình Sống chung với mẹ chồng Bảo Thanh mong mỏi sự kiện lần này sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh tới những người chỉ vì hơi rượu mà quên mất gia đình mình đang ở sau tay lái, quên mất rằng chỉ vì một phút bốc đồng của mình mà bao người phải đớn đau vì TNGT.

Còn “mẹ chồng” Lan Hương chia sẻ: “Tôi hy vọng và nghĩ chúng ta cần có những cuộc phát động như thế này để những người Việt tham gia giao thông văn minh hơn, không chở hàng cồng kềnh, không lạng lách, không kẹp 3, 4 đi trên đường và ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm”.

Theo baogiaothong.vn