Hà Nội nêu tên hàng loạt xe Uber, Grab vi phạm

13/11/2017
 

Nhiều xe Uber và Grab vi phạm những lỗi như xe chở khách không có phù hiệu, xe chở khách không niêm yết thông tin theo quy định, đỗ xe tại nơi có biển "Cấm đỗ xe"...

Hà Nội nêu tên hàng loạt xe Uber, Grab vi p
Ảnh minh họa

Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo về hoạt động của các phương tiện tham gia Đề án Ứng dụng xe công nghệ (Quyết định 24) của Bộ Giao thông vận tải. Theo thông báo này, Sở cũng đã nêu tên hàng loạt các xe Grab, Uber vi phạm trong thời gian thực hiện đề án.

Cụ thể, trong 10 tháng qua, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 41 xe vi phạm. Tất cả các xe vi phạm đều sử dụng phần mềm ứng dụng của Grab, Uber, trong đó Grab có 25 xe vi phạm, các xe này của các đơn vị vận HTX ô tô Vận tải quốc tế, Công ty TNHH Huy Hoàng, HTX Toàn Cầu, Công ty TNHH Bảo Yến; Uber có 16 xe, của các đơn vị vận tải: HTX Nam Anh, HTX Bình An, HTX Công nghệ GTVT… Tài xế và các phương tiện này chủ yếu vi phạm các lỗi như xe chở khách không có phù hiệu, xe chở khách không niêm yết thông tin theo quy định, đỗ xe tại nơi có biển "Cấm đỗ xe" , không niêm yết đầu đủ thông tin…

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, tính đến tháng 11 đã có 7 đơn vị được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho hoạt động tại Hà Nội gồm Công ty TNHH Grabtaxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam, Công ty Cổ phần hợp tác đầu tư và phát triển, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang, Công ty Cổ phần vận tải 57 Hà Nội, Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh, Công ty Cổ phần phát triển thương mại và dịch vụ quốc tế Ngôi sao.

Tại Hà Nội, tính đến hết tháng 9/2017, số lượng xe tham gia đã có khoảng 14.495 phương tiện của 242 đơn vị vận tải tham gia chở khách bằng hợp đồng điện tử theo đề án 24 của Bộ GTVT, trong đó có Công ty Uber Việt Nam có 2.282 xe, công ty Grabtaxi có 11.116 xe.

Sở GTVT cũng cho biết, sau khi ứng dụng vận chuyển khách theo công nghệ, số lượng xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ tại Hà Nội đã tăng lên nhanh chóng, vượt qua yêu cầu của thành phố. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của TP Hà Nội, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện giao thông cá nhân.

Thực tế, nhiều xe tham gia Đề án 24 có những vi phạm bị các lực lượng làm nhiệm vụ trên đường phát hiện. Cụ thể, lỗi vi phạm nhiều nhất là không niêm yết logo, không niêm yết phù hiệu "xe hợp đồng", không có các thông tin - nhãn mác đối với xe kinh doanh vận tải trên đường theo quy định. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, bởi quy định không rõ cơ chế xử lý vi phạm, không quy định số lượng phương tiện đưa vào hoạt động thí điểm nên đã gây nhiều khó khăn cho các tác quản lý của cơ quan chức năng cũng như việc đánh giá hiệu quả của chương trình thí điểm.

Theo vtv.vn