Đến năm 2025, TP.HCM chấm dứt hoạt động xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh

25/02/2021

Giai đoạn sau năm 2025, TP.HCM chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với loại phương tiện xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh trên địa bàn TP.

Đến năm 2025, TP.HCM chấm dứt hoạt động xe cơ giới 3 bánh, thô sơ 3-4 bánh 1

Xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 - 4 bánh hiện vẫn lưu thông trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM

Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3 - 4 bánh lưu thông trên địa bàn TP. Mục đích để hạn chế phạm vi hoạt động theo từng giai đoạn và dần tiến tới chấm dứt hoạt động trên địa bàn vào năm 2025.

Đề xuất loại bỏ xe 3, 4 bánh gắn động cơ vào năm 2025

Theo Sở GTVT TP.HCM, từ năm 2008, thành phố đã cấm các loại xe 3, 4 bánh tự chế hoạt động. Kết quả, đã thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe tự chế, đồng thời chi 160 tỷ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên đến nay, theo thống kê của cơ quan chức năng, thành phố vẫn còn khoảng 30.000 xe 3, 4 bánh tự chế hoạt động và có gần 2.167 xe cơ giới 4 bánh được đăng ký cấp biển số.

Đối với loại xe tự chế, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP giao Công an TP và các quận huyện mạnh tay xử lý, đình chỉ lưu hành. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ. Đồng thời đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện này, nếu cố ý vi phạm có thể tịch thu trang thiết bị của cơ sở sản xuất.

Riêng xe cơ giới 3, 4 bánh có gắn động cơ, có kiểm định, được cấp biển số cho phép lưu thông, cũng đang được UBND TP nghiên cứu loại bỏ dần.

Để kiểm soát loại xe này, thành phố cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về niên hạn sử dụng đối với loại xe này, đồng thời quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất. Trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất phải bổ sung những quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP giao Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan lập đề án kiểm soát và chấm dứt hoạt động đối với xe cơ giới, xe thô sơ 3, 4 bánh trên địa bàn trong năm 2021.

Để không ảnh hưởng đến người lao động chở thuê bằng xe cơ giới 3, 4 bánh, trước mắt, Sở GTVT TP.HCM đề xuất phương án điều chỉnh lưu thông đối với loại phương tiện này.

Phương án tổ chức giao thông cho xe 3, 4 bánh theo từng giai đoạn

Giai đoạn 2021 - 2022, cấm các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trong khu vực trung tâm TP và một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm.

Cụ thể, khu vực trung tâm TP được giới hạn bởi trên và bên trong các tuyến đường Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.

Một số tuyến đường ngoài khu vực trung tâm TP bao gồm: đường Phan Đình Giót (đoạn từ Nguyễn Văn Trỗi đến Trường Sơn), đường Trường Sơn (đoạn từ Phan Đình Giót đến Hồng Hà), đường Trần Quốc Hoàn, đường Hoàng Văn Thụ, đường Nguyễn Văn Trỗi, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ Nguyễn Văn Trỗi đến Điện Biên Phủ), đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Lò Gốm đến Tôn Đức Thắng).

Đồng thời, cấm các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trong khu vực nội đô thành phố thời gian từ 5h đến 13h và từ 16h đến 22h. Khu vực nội đô TP được giới hạn bên trong các tuyến vành đai như sau:

Hướng Bắc và hướng Tây gồm: QL1 (đoạn từ nút giao QL1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao QL1 - đường Nguyễn Văn Linh).

Hướng Đông gồm: Xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao QL1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái) - đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (đến đường Võ Chí Công).

Hướng Nam gồm: Võ Chí Công (đoạn từ Đồng Văn Cống đến cầu Phú Mỹ) - cầu Phú Mỹ - đường trên cao (từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Khu A Nam Sài Gòn) - Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến QL1).

Bên cạnh đó, cấm các loại xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh lưu thông trên các tuyến đường, đoạn đường thời gian từ 6h đến 8h và từ 16h đến 19h.

Các tuyến đường, đoạn đường hạn chế lưu thông gồm: Xa lộ Hà Nội (đoạn từ nút giao QL1 - Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Cát Lái); QL1; QL1K (đoạn từ QL1 đến ranh tỉnh Bình Dương); QL13 (đoạn từ QL1 đến ranh tỉnh Bình Dương); QL22 (đoạn từ QL1 đến ranh tỉnh Tây Ninh); QL 50 (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An); đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Khu A Nam Sài Gòn đến QL1); đường Nguyễn Lương Bằng (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Phạm Hữu Lầu).

Giai đoạn từ năm 2022 - 2025, đối với đường vành đai hạn chế giữ nguyên như trên. Đối với thời gian hạn chế lưu thông vào khu vực nội đô TP và một số tuyến đường, đoạn đường điều chỉnh thời gian cấm từ 5h đến 22h.

Giai đoạn sau năm 2025, TP chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với loại phương tiện xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3, 4 bánh trên địa bàn TP.