Đề xuất lập hành lang giao thông Hải Dương – Hải Phòng để chở hàng thẳng ra cảng

25/02/2021
Trước thực trạng hàng hóa Hải Dương gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua địa phận Hải Phòng do tình hình COVID-19, Bộ GTVT đề xuất lập hành lang giao thông Hải Dương - Hải Phòng để chở hàng thẳng ra cảng.
Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị, tìm phương án tháo gỡ lưu thông hàng hóa giữa Hải Phòng - Hải Dương - Ảnh minh họa
Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị, tìm phương án tháo gỡ lưu thông hàng hóa giữa Hải Phòng - Hải Dương - Ảnh minh họa

Theo đó, lái xe chỉ chở hàng, ngồi trong xe và không ra ngoài. Phương án này được cho là sẽ "trúng hai đích", vừa vận chuyển được hàng hóa, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là vừa phòng, chống tốt dịch COVID-19 và vừa đảm bảo phát triển kinh tế, chính vì vậy tất cả mọi phương án trong đó có phương án “Xây dựng hành lang vận chuyển”, về phía Tổng cục đường bộ hoàn toàn ủng hộ.

Về phương án phân luồng giao thông bà Phan Thị Thu Hiền chia sẻ: “Hiện nay phương án phân luồng trên các tuyến quốc lộ để phòng chống dịch sẽ do UBND các tỉnh, các địa phương đề xuất cụ thể và triển khai thực hiện chứ không có phương án phân luồng chung cho các địa phương.

Chính vì vậy tùy thuộc vào điều kiện cụ thể các địa phương sẽ tổ chức phân luồng. Trên cơ sở đó, chắc chắn phải có sự tham gia của các cơ quan phòng chống dịch như Bộ Y tế, cũng như các cơ quan thương mại thì mới hoàn thành được phương án hoàn hảo cho từng địa phương hoặc từng địa bàn cụ thể”.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 24/2, nhiều ý kiến đã bày tỏ quan điểm về việc này.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương này đang rất khó khăn trong lưu thông hàng hóa, cụ thể là ra cảng Hải Phòng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, Bộ đã kết nối các tập đoàn bán lẻ để tiêu thụ hàng hóa cho Hải Dương, tuy nhiên, vướng không phải do nhu cầu không có, chuỗi siêu thị không nhiệt tình, mà là do vấn đề vận tải.

“Dù Bộ Y tế đã có hướng dẫn về vận tải hàng hóa an toàn, vẫn có tình trạng các tỉnh hiểu khác nhau, áp dụng khác nhau nên gây vướng mắc”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nói.

Theo ông An, dịch bệnh còn phức tạp, có thể một địa phương nào đó trong tương lai cũng như Hải Dương. Nếu hàng hoá cứ bị “ách tắc” thì rất nguy hiểm, ảnh hưởng mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra.

Được biết, Bộ GTVT cũng vừa ban hành văn bản số 1468 ngày 23/02/2021 trong đó, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT Hải Dương và Hải Phòng thực hiện chỉ đạo của Bộ này về thực hiện phân luồng giao thông trên các quốc lộ qua địa bàn tỉnh Hải Dương để phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo lưu thông hàng hóa thuận lợi.