Các tỉnh nói gì khi để lọt xe khách chở 30 người từ Bình Thuận ra Hà Nội?

07/04/2020
Keyword đầu tiên có dấu
Chiếc xe khách chở 30 người bị lập biên bản ở Bình Thuận vẫn vượt nhiều chốt kiểm dịch ra đến Hà Nội

Liên quan đến chiếc xe ô tô khách 98B-027.63 có lịch trình chạy từ Bình Thuận ra Bắc Giang chở 30 người bị CSGT Hà Nội bắt quả tang khi di chuyển trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hôm 5/4 vừa qua, dư luận đặt câu hỏi tại sao chiếc xe này lọt qua hàng loạt chốt kiểm soát dịch của các tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Phan Hồng Thái - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau khi Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 16 /CT-TTg về cách ly xã hội thì 2 chốt kiểm dịch liên ngành (gồm CSGT, TTGT, Y tế dự phòng) ở phía Nam và phía Bắc QL1 cũng được rút để tập trung nhân lực cho công tác phòng, chống dịch.


Nói về vụ việc xe khách bị bắt ở Bình Thuận nhưng vẫn lọt qua hàng chục địa phương để về đến Hà Nội, Thượng tá Thái cho biết: Hiện tại trên tuyến QL1 cũng có tổ tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, có thể nhà xe lợi dụng thời điểm cán bộ chiến sĩ thay ca để lưu thông qua.

“Nếu phát hiện chắc chắn lực lượng của phòng sẽ ngăn chặn, không cho nhà xe đi tiếp. Điển hình như chiều qua (6/4) trên QL1, đoạn qua xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh, Tổ tuần tra kiểm soát 6.1 của Phòng phát hiện xe khách BKS: 36B - 036.42 hợp đồng chở theo 8 người đi từ Thanh Hóa vào TP.HCM. Tổ tuần tra đã lập biên bản sự việc, thực hiện kiểm tra đo thân nhiệt toàn bộ hành khách. Sau khi được tuyên truyền, nhắc nhở, tài xế đã nhận lỗi và cho quay đầu xe trở về lại Thanh Hóa”, Thượng tá Thái thông tin.

Ở đầu Nghệ An, Trung Nguyễn Thanh Hồng - Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu (Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) cho biết: Đến thời điểm này tại Nghệ An, UBND tỉnh chưa có chỉ đạo về việc bắt buộc dừng hoạt động các xe vận tải hành khách nên trạm chỉ thực hiện tuần tra, xử lý vi phạm trên QL1 theo các quy định hiện hành.

"Cách đây ít ngày chúng tôi cũng nhận được phản ánh thông tin về xe đó, nhưng khi đối chiếu các quy định thì thấy rất khó xử lý. Nếu như tỉnh đã có chỉ đạo thì sẽ có chế tài để lực lượng công an căn cứ vào đó mà xử lý. Hiện mới có văn bản của Bộ GTVT về việc cấm xe khách, nhưng lực lượng công an địa phương không thể dùng văn bản này để xử phạt được", ông Hồng nói.

Còn tại Thanh Hóa, từ chiều ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị 11/CT-UBND về việc thực hiện cách ly toàn tỉnh không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng. Trong đó, Công an tỉnh thành lập 4 trạm kiểm soát tại Dốc Xây, Khe nước lạnh (đường QL1A), Thạch Quảng (đường QL217), Bãi Trành (đường Hồ Chí Minh) để kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh xong trước 12h ngày 01/04/2020.

Dừng hoạt động vận chuyển tất cả các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe buýt trên địa bàn tỉnh trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 01/04/2020 (trừ trường hợp các trường hợp đặc biệt theo quy định).

Thế nhưng không hiểu sao chiếc xe ô tô khách 98B-027.63 có thể “tàng hình” qua các chốt chặn của lực lượng chức năng?. Để làm rõ vấn đề trên, Pv Báo Giao thông đã liên lạc với Đại tá Lê Văn Chiến - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa. Đại tá Chiến cho biết: “Tôi sẽ kiểm tra lại thông tin. Không biết xe này đi trên QL1A hay đi trên đường mòn Hồ Chí Minh và xem hôm đó ca ai trực rồi sẽ thông tin cụ thể”.

Còn tại Ninh Bình, Thượng tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, cho biết: Ninh Bình trong ngày hôm nay (7/4) mới triển khai lập 5 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tuyến QL1A, QL10, 477 thực hiện việc kiểm tra xe khách, xe taxi. Còn trước đó có thể chiếc xe khách chở số lượng người theo phản ánh trốn lực lượng TTKS trên đường để đi.

Như Báo Giao thông đưa tin, vào lúc 10h sáng ngày 5/4, xe khách mang BKS: 98B-027.63 bị Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội bắt quả tang đang chở theo 30 hành khách trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Vào thời điểm kiểm tra, xe khách BKS 98B-027.63 chở 30 hành khách, tất cả đều đeo khẩu trang. Qua kiểm tra, hành khách và lái xe, phụ xe trên xe đều đeo khẩu trang và có thân nhiệt bình thường.

Đáng nói, trước đó vào lúc 23h đêm ngày 3/4, chiếc xe này đã bị lực lượng TTGT và CSGT Bình Thuận lập biên bản vì phù hiệu của xe đã hết giá trị sử dụng. Ngoài ra, thời điểm này trên xe chở 11 hành khách từ TP.HCM đi Bắc Giang. Sau đó, TTGT Bình Thuận đã lập biên bản xử phạt tài xế và chủ phương tiện 20 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định và yêu cầu dừng lưu thông

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!